Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé 8 tháng ho có đàm uống kháng sinh nhiều có sao không?

Ngày đăng:  20/03/2011

 
Lượt xem: 19022

Câu hỏi:

         Con cháu được hơn 8 tháng cháu bị viêm họng ho có đờm đi khám bác sỹ kê cho 5 loại thuốc mà lại toàn kháng sinh.Do điều kiện ở xa nên cháu không đưa con đi khám tại bệnh viện nhi được nên mong các bác sỹ giúp cháu và chỉ cho cháu cách chăm sóc thế nào cho giảm bệnh ạ.Cháu ở tận Lai Châu và con lại nhỏ nên không đi khám tại các bệnh viện lớn được ,vậy khi nhận được câu hỏi này mong bác sỹ hồi âm giúp cháu và chỉ cho cháu nên cho con uống thuốc gì.Cháu cảm ơn

Bùi Thanh Huyền <congchuachuatinhyeu_lc1987@yahoo.com>

Trả lời:

Chào bạn


       Ho hay sổ mũi , đôi khi ho có đờm là những triệu chứng hay gặp ở trẻ nhỏ. Cũng không nên quá lo lắng và nhất thiết phải dùng thuốc. Ho là phản xạ tốt để trẻ tống đàm nhớt, bảo vệ phổi, nhất là khi có đờm. Đa số là do nhiễm virus hay nhiễm lạnh, rất ít khi do vi trùng. Mà Kháng sinh thì chỉ hiệu quả trên vi trùng mà thôi. Khi sốt cao và có đàm xanh, phổi có ran, Bs nghi ngờ viêm phổi hoặc khi viêm họng mủ Bs sẽ cho trẻ dùng kháng sinh . Tuy nhiên chỉ sử dụng 1 loại Kháng sinh từ 7 đến 10 ngày. Kháng sinh chỉ phối hợp 2, 3 thứ khi bệnh nặng và nằm viện. Nếu sử dụng Kháng sinh bừa bãi  , có thể mua bất kỳ ở đâu và muốn uống và muốn ngưng bất kỳ lúc nào thì thật là tai hại.


          Trong quá trình trẻ lớn sẽ tiếp xúc nhiều mầm bệnh. Không phải lúc nào cũng nhiễm là bị bệnh, vì cơ thể mọi người đều có hệ miễn dịch để chống đỡ các tác nhân xâm nhập gây hại cho cơ thể. Muốn cho trẻ có hệ miễn dịch tốt nên cho trẻ chích ngừa đầy đủ, ăn uống đủ chất, đủ thành phần, bú mẹ càng sớm và  càng lâu càng tốt, ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ . Dùng nước muối sinh lý rửa mũi cho trẻ, chưng tắc đường phèn uống, nhỏ nước tỏi pha loãng vào mũ, nước chanh, gừng , rau tần , v.v.. là những thứ rất dễ tìm, rẻ và rất hiệu quả.


Chúc cháu khỏe mạnh và mau lớn.

Trả lời bởi: BSCK2 Nguyễn Thị Thanh-TK Dịch vụ 1

[Trở về]

Các tin khác