Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé có phải bệnh viêm tiểu phế quản?

Ngày đăng:  31/01/2011

 
Lượt xem: 9097

Câu hỏi:

Chau toi duoc 4,5 thang , luc dau be van bu binh thuong va ho nhieu lan, so mui it ( ko sot) , nhung khi kham bv nhi dong 1,  bs kham la be bi viem tieu phe quan, cho uong thuoc :

1) sp solmucbmoncho : uong 3 lan /ngay, 3ml/lan

2) ceelin sp : uong 2 lan / ngay , 3ml/lan

3) thuoc nho mui : 6lan /6 giot / ngay

4) Omeprozole 0.020g : 1/2 vien / ngay

 

Nhung sau em cho chau uong , chau hoi sot nhe, khan tieng, nghet mui nhieu hon , tho rat met  Xin bac si tu van cho toi , toi dang rat lo lang cho chau vi dua con dau ( vo chong toi kho khan lam moi co dua be nay ) .Xin cam on bac si

 

Trả lời:

Chào bạn,

Bạn lo lắng trong lúc này hoàn toàn là rất đúng.

Bé con của bạn chỉ mới 4 tháng tuổi. Nếu được các bác sĩ  chẩn đoán viêm tiểu phế quản ở một bé dưới 6 tháng tuổi có kèm theo thở mệt , thì gần như phải nhập viện rồi bạn ơi. Vì đây là một trong những chỉ định cần thiết phải điều trị tại bệnh viện.

Theo bệnh lý viêm  tiểu phế quản, đây là bệnh lý xảy ra trên các tiểu phế quản – nghĩa là các phế quản rất nhỏ - bị viêm , tăng tiết nhiều đàm nhớt làm trẻ khò khè , rồi nặng hơn sẽ bị khó thở ( lồng ngực rút lõm khi thở, môi tái…), lúc đó là phải hổ trợ hô hấp. Bệnh thường gặp trẻ dưới 24 tháng , chủ yếu là 2- 7 tháng tuổi , đa số bệnh tự khỏi, có thể điều trị ngoại trú ( chăm sóc tại nhà). Điều trị ngoại trú gồm thông thoáng đường thở bằng nước muối nhỏ mũi, cho trẻ bú nhiều lần để đảm bảo đủ lượng sữa, đủ nước; điều này giúp trẻ loãng đàm và đảm bảo dinh dưỡng trong lúc bệnh .

Có rất nhiều trẻ vì bố mẹ chưa biết cách thông thoáng mũi bằng nước muối nên trẻ bị nghẹt nhiều đàm vùng hô hấp trên này, cũng làm trẻ khò khè và thở khó khăn. Nhưng bé của bạn , theo nhận định của bạn là thở rất mệt , vậy thì nhất định bạn nên đưa bé đến ngay bệnh viện nhi Đồng 2 chúng tôi, để các bác sĩ  phân định có khó thở thật sự thì nhập viện ngay. Còn chưa cần thì sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc trẻ tại nhà.

Mong gặp bạn tại bệnh viện ngay nhé.

Chào thân ái

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Thị kim Huyên - PK.Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác