Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh suyễn có thể chữa trị khỏi không ?

Ngày đăng:  12/01/2011

 
Lượt xem: 10698

Câu hỏi:

Chào bác sĩ ! Gia đình tôi ở Tây Ninh, Con trai tôi nay 4 tuổi nặng 19 kg. Ngày 20/05/2010 bác sĩ  BV Nhi ĐồngTP.HCM chẩn đoán con tôi bị suyễn và kê toa thuốc có cho con tôi thuốc xông mũi tại BV, sau đợt điều trị này khoản 5 tháng con tôi bắt đầu thường sổ mũi, sốt có khi lên đến 42 độ tôi đi khám bác sĩ gần nhà chẩn đoán viêm họng, sốt siêu vi, cảm cúm cứ hết toa thuốc được vài ngày là con tôi lai sốt, sổ mủi tiếp cứ như thế trong 2 tháng tôi thấy không tốt ngày 07/01/2011 tôi cho bé khám ở BV Nhi Đồng bác sĩ chẩn đoán con tôi bị suyễn bội nhiểm. Tôi cảm thấy rất lo lắng vì thường ngày bé hay sốt, sổ mũi, tối ngủ khò khè so với triệu chứng suyễn tôi không thấy bé lên cơn suyễn. Xin bác sĩ giải thích rõ hơn về bệnh của con tôi và có điều trị hết bệnh khôn  g.Cảm ơn bác sĩ.Kinh chào.

Trả lời:

Chào bạn,

Chúng tôi hình dung ra con chị là một bé trai bụ bẫm. Bạn chưa nói với chúng tôi về tiền sử bệnh trước đây, bé có bị thường xuyên viêm phế quản không, gia đình bố mẹ có người nào bị chàm, hen suyễn hay bệnh dị ứng không? Nên về mặt chẩn đoán có phải hen suyễn hay không thì cần có một bác sĩ hô hấp khám và hỏi bệnh sử thật cẩn thận, lúc đó mới cho chẩn đoán cụ thể.

Bé của chị đã được bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng chẩn đoán suyễn. Vậy thì có thể xem như bé bị suyễn và chúng ta sẽ nói về suyễn bạn nhé.

Suyễn được định nghĩa là viêm phế quản mãn tính, và đường thở trở nên mẫn cảm với các yếu tố kích thích ( yếu tố khởi phát) như sự thay đổi thời tiết, bụi, chất mùi lạ, nhiễm trùng, siêu vi, cảm xúc, gắng sức…. Các yếu tố này kích thích làm khởi phát tình trạng co thắt đường thở làm bé trở nên ho, khò khè, và nặng hơn thì có thể khó thở. Và tùy mức độ mẫn cảm của đường thở theo từng thời điểm cũng khác nhau , và ngay cả trên cùng một người cũng khác nhau. Trên cùng một  bé bị suyễn, có thể đợt này bị suyễn với biểu hiện khò khè nhưng lần sau vào sẽ biểu hiện bằng khó thở… Và ở các trẻ suyễn cũng khác nhau như có những trẻ suyễn thường được biểu hiện chỉ luôn bằng những cơn khò khè mà thôi. Nhưng có những trẻ suyễn chỉ luôn biểu hiện bằng ho và ho dai dẳng mà không hề có khó thở , lúc này các thầy thuốc gọi là suyễn dạng ho hay suyễn dấu mặt.

Còn suyễn là bệnh chỉ có thể kiểm soát tốt được chứ không chữa khỏi. Chị đã đặt câu hỏi rất hay và cũng mong chị sẽ đưa trẻ đến Phòng khám và tư vấn Hen suyễn Bệnh viện Nhi Đồng 2 của chúng tôi, khi đó chị sẽ đặt nhiều câu hỏi cho thầy thuốc giúp chị giải tỏa thắc mắc đồng thời có kế hoạch điều trị lâu dài cho bé, nếu bé thật sự bị hen suyễn bạn nhé.

Chào thân ái

 

Trả lời bởi: BS.CK2 Đặng Thị Kim Huyên - Phó Khoa Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác