Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé liên tục bị viêm đường hô hấp trên ?

Ngày đăng:  09/12/2010

 
Lượt xem: 9377

Câu hỏi:

 Kính gởi các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Đồng 2,

Trước hết em xin cảm ơn quý bệnh viện cũng như bác sĩ Kim Huyên đã giải đáp thắc mắc cho em. Thưa bác sĩ, em có vài vấn đề xin hỏi:

- Hiện tại được 5 tháng 10 ngày tuổi, nặng 6,5kg, dài 63 cm là đã suy dinh dưỡng phải không bác sĩ? Bé hay bị ra mồ hôi lòng bàn tay, chân, đầu, lưng có phải thiếu canxin .

- Vì sao con em liên tục bị viêm đường hô hấp trên và dưới? Có phải do đã uống kháng sinh nhiều nên 2 lần bệnh sau dùng thuốc con em bị tiêu chảy?

-  Bé hay bị hắt xì, hay dụi mũi, nghẹt mũi có phải bé bị viêm mũi dị ứng không?

- Vì sao con em biếng bú, biềng ăn? có phải vì em thiếu hiểu biết cho con uống thuốc quá sớm và quá nhiều nên ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé? Mỗi lần đút sữa có 120ml mà em phải mất hơn 1 tiếng, con khóc, mẹ stress.

- Quy trình đến khám là sẽ khám tổng quát rồi các bác sĩ sẽ hướng dẫn em đến chuyên khoa? hay em nên khám chuyên khoa nào? Vì tình trạng của con em như vậy đã kéo dài hơn 4 tháng rồi. Xin các bác sĩ giúp đỡ cho em.

 

Trả lời:

Chào bạn,

Đầu tiên , chúng tôi rất xin lỗi khi chưa kịp trả lời thư của bạn.

Nhìn đọc lá thư khá là dài đã nghĩ nhiều đến nỗi vất vả chị đổ dồn mọi sức lực chăm sóc cho con.

Hiện tại bé được 5 tháng 10 ngày tuổi, nặng 6,5kg, dài 63 cm là không  suy dinh dưỡng. Khoảng 3-4 tháng nay, khí hậu thời tiết cũng có nhiều thay đổi những đợt nóng lạnh đột ngột, trẻ con dễ mắc bệnh. Và hiện nay có nhiều trẻ bị bệnh kéo dài tái phát, nhất định phải xem lại lý do trên mỗi trẻ thật cẩn thận đó bạn. Rất lo khi bạn đã phải đi rất xa để khám bệnh cho con, và bạn vẫn chưa thấy yên tâm. Hơn nữa, trẻ con người ta thường nói có những thời kỳ thay đổi để bước sang một giai đoạn phát triển mới. Chẳng hạn bé của bạn đang chuẩn bị bước qua 6 tháng tuổi , là lứa tuổi chuẩn bị thích ăn dậm như cháo có cá, thịt , trứng, rau… và đủ các chất 4 màu dinh dưỡng , có thể bé sẽ bú ít sữa nhưng sẽ ăn giỏi hơn. Bạn thấy đó, bé ngủ thật nhiều lấy sức để lớn, còn các trẻ suy dinh dưỡng thì giấc ngủ không  tròn vẹn suốt đêm và bé cũng đang giữ ở cân nặng phù hợp lứa tuổi .

Mặt khác, trẻ khi bệnh có thể mắc vài đợt rối loạn tiêu hóa đi kèm, và cũng có thể do uống kháng sinh nhưng nhất định khi ngừng thuốc thì tiêu chảy cũng ngừng lại. Và trẻ sẽ hồi phục, bạn yên tâm.

Nghe bạn kể, chúng tôi thiết nghĩ tất cả các bác sĩ  đều muốn được lắng nghe và giải tỏa cho bà mẹ đang căng thẳng lo âu này. Bạn hãy từ từ dần hiểu qui luật phát triển của con, nhờ các bác sĩ  giúp đỡ chị đừng ngại đưa thắc mắc để mở mang kiến thức chăm sóc con chị nha.

Chào thân ái.

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Đặng Thị kim Huyên - PK.Hô Hấp

[Trở về]

Các tin khác