Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mổ thành công u quái hiếm gặp ở vùng cổ trẻ sơ sinh

Ngày đăng:  08/08/2010

 
Lượt xem: 9002

Vừa qua, các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 2 phối hợp với bác sĩ Trương Đình Khải, bộ môn phẫu nhi, đã phẫu thuật thành công 1 trường hợp u quái hiếm gặp ở vùng cổ ở trẻ sơ sinh 2 tuần tuổi. Bé được sinh thường tại bệnh viện Hùng Vương và chuyển sang bệnh viện Nhi Đồng 2 để được điều trị tiếp. Khối u này tựa như cái đầu thứ hai, chiếm gần hết vùng cổ khiến đầu bé lệch 1 bên và gây nên tình trạng suy hô hấp thường xuyên cho bé.

 

Bác sĩ Khải, phẫu thuật viên chính, cho biết đây là 1 ca mổ khó vì khối u khá to, dính sát vào cột sống cổ và là nơi có nhiều thần kinh, mạch máu lớn . Về phía bác sĩ gây mê, đây cũng là 1 trường hợp thử thách vì đầu bé lệch sang 1 bên, rất khó trong việc đặt nội khí quản và gây mê kéo dài. Ê-kíp phẫu thuật viên đã rất thận trọng trong mổ, phẫu tích từ từ tránh tổn thương đến mức tối đa thần kinh mạch máu và lượng máu mất cho bé đồng thời phải cân nhắc giữ lại da và cân cơ vừa đủ để bé sau này có thể vận động vùng cổ bình thương. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng đã lấy trọn khối u to khoàng 10cm.

Sau mổ bé được chăm sóc tích cực tại khoa hồi sức và hiện sức khỏe của bé đã tiến triển tốt, cai máy thở và tự bú được. U quái là một dạng u phát triển từ tế bào mầm. Các tế bào này tùy theo mức độ biệt hoá có thể là lành tính hoặc ác tính tùy theo thành phần mô không trưởng thành. Loại u quái này xuất hiện trong thời gian mang thai, các tế bào mầm biệt hóa tạo thành những thành phần như lông, tóc, răng trong u. Nguyên nhân vì sao xuất hiện u quái cho đến nay vẫn chưa được biết rõ.

Bác sĩ Khải cho biết thêm u quái không hiếm gặp ở trẻ con và thường thấy u nằm trong ổ bụng, ở vùng cùng cụt của mông. Còn đối với ca bệnh trên, đây là một trường hợp u quái cực kì hiếm gặp. Do đó bác sĩ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi thai định kỳ. Nếu một thai kỳ nghi bé có u quái cần được theo dõi chặt chẽ và sinh tại một bệnh viện phụ sản lớn để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

 

           Trước mổ

                       

 

                Sau mổ

                                       

Đăng bởi: BS Trương Anh Mậu- K.ngoại Bv NĐ 2

[Trở về]

Các tin khác