Bấm vào hình để xem kích thước thật

Chảy máu âm hộ ở trẻ gái do sa niêm mạc niệu đạo

Ngày đăng:  11/02/2014

 
Lượt xem: 67208

Khoảng 1 tháng nay, trước và sau tết,  Khoa Niệu bệnh viện Nhi đồng 2 liên tiếp nhận điều trị nhiều ca sa niêm mạc niệu đạo ở trẻ gái.

 

Bé gái N.T.N  5 tuổi nhà ở Tân Bình, nhập viện bệnh viện Nhi đồng 2 ngày 15/1/2014 với tình trạng chảy máu ở vùng kín, khoảng 1 tháng nay trời chuyển lạnh nên bé ho dai dẳng kéo dài, 1 tuần trước nhập viện người nhà thấy bé chảy máu ở vùng kín, xem kĩ thấy có khối nhỏ màu đỏ trồi ra, bé tiểu hơi rát và có lúc bí tiểu.

Bé được nhập viện và được các bác sỹ chuyên về niệu sinh dục nhi tại bệnh viện Nhi đồng 2 khám chẩn đoán là sa niêm mạc niệu đạo toàn phần có biến chứng, bé được phẫu thuật và xuất viện hai ngày sau. Hiện tình trạng sức khỏe của bé rất tốt, vết mổ lành tốt, tiểu không đau;  người nhà và bệnh nhi đều rất hài lòng.

 

Theo  Ths.Bs.Phạm Ngọc Thạch, Phó Khoa  Niệu bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết sa niêm mạc niệu đạo là một bệnh lý tương đối hiếm gặp tần xuất khoảng 1/3000 trẻ gái sinh ra, thường ở lứa tuổi 5-9 tuổi.  Bệnh do bẩm sinh yếu phần cơ vùng thành niệu đạo, dưới tác động của các yếu tố khác gây tăng áp lực đột ngột ổ bụng như ho kéo dài, tiêu chảy hoặc táo bón lâu ngày sẽ làm trồi ra vùng niêm mạc ở niệu đạo. Vì xuất phát từ niệu đạo nên nếu quan sát kỹ chúng ta có thể  thấy nước tiểu rỉ ra từ  khối sa này. Do liên quan đến ho và viêm hô hấp nên mùa lạnh vừa rồi khoa Niệu nhận số bệnh tăng hẳn so với thời điểm khác trong năm.

 

Bệnh thường biểu hiện triệu chứng đầu tiên là chảy máu, rất dễ nhầm lẫn với chấn thương hoặc lạm dụng. Thường người nhà  bệnh nhi rất hoang mang lo lắng. Do tính chất hiếm gặp và ít phổ biến nên sa niêm mạc niệu đạo thường dễ bị chẩn đoán nhầm với một số bệnh lý khác vùng sinh dục.

 

Về mức độ bệnh sa niêm mạc niệu đạo chia ra làm 3 loại: sa bán phần, sa toàn phần, sa có biến chứng.

 

Về điều trị, đối với sa bán phần có thể điều trị nội khoa bôi thuốc oestrogen, tuy nhiên phương pháp này tính hiệu quả không cao, mất nhiều thời gian. Trong khi đó, đối với sa toàn phần hay sa niêm mạc niệu đạo có biến chứng thì giải pháp phẫu thuật là duy nhất và hiệu quả.

 

Tại bệnh viện nhi đồng 2, Khoa ngoại Niệu đã triển khai kỹ thuật mới Kelly Burnham cắt niêm mạc niệu đạo sa. So với phương pháp mổ cũ phương pháp mới sử dụng dao cắt đốt đầu cực nhỏ giúp cuộc mổ nhanh hơn, ít tổn thương sang chấn mô xung quanh, sau mổ vết thương lành tốt và ít biến chứng hẹp miệng niệu đạo về sau cũng như tái phát. Bệnh nhân sau mổ phục hồi nhanh, rút thông tiểu sớm xuất viện 3 ngày sau mổ so với 7 ngày theo phương pháp mổ cũ, giúp giảm thiểu thời gian nằm viện, giảm chi phí cho bệnh nhân.

 

Hình: Tư thế phẫu thuật cắt niêm mạc niệu đạo sa

 

Hình: Khối niêm mạc sa đã được cắt khỏi niệu đạo

 

Đối với người nhà bệnh nhi, nếu trong thời gian bé gái bị ho kéo dài nhất là mùa lạnh, hoặc táo bón hay tiêu chảy; xuất hiện triệu chứng xuất huyết vùng âm hộ thì coi chừng sa niêm mạc niệu đạo, người nhà nên đem bé tới những cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng về sau.

 

Phân loại sa niêm mạc niệu đạo

 

A. sa bán phần

B. sa toàn phần

C. Sa có biến chứng

 

 

Thực hiện kỹ thuật Kelly Burnham phẫu thuật cắt lìa sa niêm mạc niệu đạo tại Bệnh viện Nhi đồng 2

 

 

Đăng bởi: CN. Thiên Phước - Phòng Kế hoạch tổng hợp

[Trở về]

Các tin khác