Bấm vào hình để xem kích thước thật

Coi chừng hiểm họa bao tay bao chân ở trẻ nhỏ

Ngày đăng:  17/05/2012

 
Lượt xem: 42500

Vừa qua, bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa tiếp nhận 1 trường hợp vòng xiết ngón tay do chỉ của bao tay ở trẻ nhủ nhi 1,5 tháng khá hi hữu. Vì buôn bán tại chợ nên bé T.N.Y được cha mẹ mang theo đến chỗ làm. Do tính chất công việc ở chợ nên cha mẹ bé chỉ vệ sinh thân thể bằng cách lau người mà ít chú ý đến tay chân của bé vốn được che kín trong bao.   Thấy bé khóc thét cả đêm và quấy không ngủ, người nhà bỏ bao tay ra kiểm tra thì thấy có 1 cọng chỉ của bao tay tưa ra quấn và siết chặt lấy ngón 2 tay trái của bé. Vòng chỉ siết chặt đến nỗi đầu ngón tay của bé thâm tím và sưng đỏ lên.

Cha mẹ bé vội đưa bé xuống bệnh viện cấp cứu. May mắn là các bác sĩ đã cắt cọng chỉ siết ngón tay ra kịp thời nên đầu ngón của bé có hồng trở lại. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn cẩn thận lưu bé lại theo dõi thêm liệu ngón tay có nhiễm trùng và hoại tử tiến triển sau đó không do ngón tay của bé bị thiếu máu nuôi cũng khá lâu. Qua trường hợp này, lưu ý các bậc phụ huynh khi cho con mình mang bao tay bao chân cần hết sức cẩn trọng vì ngón tay của trẻ nhũ nhi rất nhỏ và mềm, mạch máu nuôi ngón càng nhỏ hơn; do đó chỉ cần có 1 vật gì chẹn lấy hoặc tì đè ngón quá lâu thì khả năng thiếu máu nuôi dẫn đến hoại tử cho đầu ngón rất dễ xảy ra.

 

Do đó, các bậc cha mẹ khi đeo bao tay bằng len, bằng vải giữ ấm cho bé nên đặc biệt chú ý, không nên chủ quan mà nên nhớ thường xuyên mở bao tay kiểm tra đầu ngón bé có bị vướng, bị kẹt chỉ tưa ra. Ngoài ra, do bé còn quá nhỏ nên đôi khi chỉ phản ứng bằng cách quấy khóc, bỏ bú. Gặp các trường hợp như vậy, cha mẹ cũng nên kiểm tra bao tay, bao chân xem có vấn đề gì không.

 

 Ở nước ngoài quần áo, bao tay, vớ... cho trẻ sơ sinh thì các đường may người ta thường lộn ra mặt ngoài nhằm tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra. Ở Việt Nam chưa có các đồ như vậy thì các bậc cha mẹ có thể áp dụng biện pháp là cho bé mang bao tay, vớ lộn mặt trong ra ngoài; như vậy sẽ an toàn cho bé hơn.

 

Ngón tay sưng nề do cọng chỉ siết (lúc chưa cắt cọng chỉ)

 

Ngón tay sưng nề do cọng chỉ siết (lúc chưa cắt cọng chỉ)

 

Cọng chỉ đã cắt và phần móng tay của bé bị rớt theo

 

 

 

Đăng bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác