Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ăn thịt cóc: lợi hay hại?

Ngày đăng:  03/08/2012

 
Lượt xem: 43309

Ngày 22/7/2012, khoa Cấp Cứu BV Nhi Đồng 2 nhận bé Nguyễn Tường V., 11 tháng tuổi từ BV Đồng Xoài chuyển lên với chẩn đoán: Ngộ độc trứng cóc/Rối loạn nhịp chậm, trong tình trạng gồng người, tím môi, ói và tiêu lỏng nhiều lần. Theo lời kể của mẹ, tối trước ngày nhập viên, ba bắt được một con cóc lớn, lột da, để nguyên trứng và nội tạng, chiên cho cả ba và bé ăn. Sau khi ăn được 30 phút, bé nôn ói dữ dội kèm tiêu lỏng nên người nhà lập tức đưa đến BV Đồng Xoài. Được biết ba bé cũng nhập viện trong tình trạng tương tự.

Tại BV Nhi Đồng 2, bé được rửa dạ dày và cho uống than hoạt để loại bỏ độc chất, được đo điện tim và theo dõi nhịp tim liên tục trên monitor để phát hiện sớm rối loạn nhịp chậm nhằm xử trí kịp thời. Sau 4 ngày điều trị tại BV Nhi Đồng 2, bé đã được xuất viện trong tình trạng ổn định.

 

Vài năm gần đây, số trường hợp ngộ độc do ăn cóc đã giảm đáng kể nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra những vụ ngộ độc đáng tiếc, có lẽ do tâm lý “thịt cóc là món ăn ngon, bổ, chống suy dinh dưỡng, chống còi xương, giúp tăng chiều cao cho trẻ” của một số bậc cha mẹ.

 

Thực tế là thịt cóc có tỷ lệ đạm rất cao và không chứa nọc độc.; Thành phần gây độc của cóc là độc tố bufotoxine - một chất cực độc, bền với nhiệt - có trong gan, trứng, da, mủ (dịch tiết màu trắng đục từ các tuyến dưới da và mang tai, còn gọi là nọc cóc hay nhựa cóc), mắt và hạch thần kinh (dọc hai sống lưng)  có thể gây chết người trong thời gian rất ngắn. Người ta ước tính lượng bufotoxin trong 1 con cóc có thể gây chết cho 4 – 5 người khỏe mạnh. 

 

Nguyên nhân dẫn đến ngộ độc cóc:

  • Do hiểu biết chưa đầy đủ về cóc nên ăn cả gan và trứng cóc.
  • Không biết cách chế biến để loại bỏ hết da, nội tạng cóc, làm cho độc tố dính vào  thịt cóc.

 

Triệu chứng ngộ độc: 1 – 2  giờ sau khi ăn cóc, trẻ thường có biếu hiện buồn nôn, nôn, đau và chướng bụng, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, sốc, ảo giác, đau đầu, có thể hưng phấn, tổn thương gan, thận và có thể dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời.

 

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm do cóc:

  • Tốt nhất và an toàn nhất là không ăn cóc và sản phẩm tự chế biến từ cóc.
  • Nếu vẫn muốn sử dụng cóc làm thực phẩm thì:

+ Tuyệt đối không ăn trứng và gan cóc.

+ Trong quá trình chế biến, tuyệt đối không để  da cóc, nhựa cóc dính vào  thịt cóc. Tránh làm vỡ trứng cóc, dính và sót trứng cóc trong thịt.

+ Không sử dụng các sản phẩm “bột thịt cóc” không rõ nguồn gốc, không được kiểm định để chữa suy dinh dưỡng cho trẻ vì nguy cơ bị ngộ độc rất cao.

Đăng bởi: BS.Nguyễn Thị Minh - Khoa Nội tổng hợp

[Trở về]

Các tin khác