Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị thành công bệnh co thắt tâm vị ở trẻ

Ngày đăng:  16/07/2010

 
Lượt xem: 8913

         Tuần vừa qua, các Bác sĩ khoa Tiêu Hóa Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã phối hợp với ekip nội soi của Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành nong tâm vị bằng bóng để điều trị bệnh co thắt tâm vị cho bệnh nhi Nguyễn Hòa Bình 11 tuổi, ngụ tại Tỉnh Bình Phước

 

Hẹp thực quản ở trẻ em thường do các nguyên nhân như : do bỏng, do co thắt tâm vị, Triệu chứng thường gặp nhất là nuốt nghẹn. BN nuốt nghẹn với cả thức ăn cứng và thức ăn lỏng.

 

Có nhiều phương pháp điều trị hẹp thực quản : nong thực quản bằng bóng, chích botulinum hay phẫu thuật thực quản.  Phẫu thuật thực quản khá nặng nề, chăm sóc hậu phẫu khó khăn, thời gian nằm viện kéo dài. Nong thực quản bằng bóng có nhiều ưu điểm hơn : an toàn, hiệu quả, dễ thực hiện. Phương pháp này đã được triển khai rộng rãi ở các bệnh viện người lớn, tuy nhiên chưa được áp dụng nhiều ở trẻ em.

 

Sau lần nong đầu tiên, kết quả cho thấy bệnh nhân có giảm triệu chứng nuốt nghẹn, ăn được nhiều hơn và có tăng cân. Có thể nong lặp lại 2-3 lần sau đó tùy vào đáp ứng của bệnh nhi. Đây là phương pháp ít xâm lấn, an toàn, thực hiện được qua nội soi tiêu hóa trên, vì vậy nên triển khai rộng rãi hơn ở các bệnh viện nhi.

 

Tại khoa Tiêu Hóa Bệnh viện Nhi Đồng 2  trung bình mỗi năm tiếp nhận khoảng 8-10 bệnh nhân hẹp thực quản, tuy không thường gặp nhưng làm giảm đáng kể chất lượng cuộc sống của bệnh nhi.

 

Đăng bởi: Thanh Hà

[Trở về]

Các tin khác