Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh viện Nhi đồng 2 lần đầu tiên ghép gan cho 03 bé trong 01 tuần để kịp thời cứu sống bệnh nhi

Ngày đăng:  17/10/2024

 
Lượt xem: 112

Đây là một trong những thông tin chia sẻ báo chí vào sáng ngày 17/10 của bệnh viện Nhi đồng 2 về chuỗi ca ghép tạng (ghép gan, ghép thận) vừa được bệnh viện thực hiện.

Theo BS.CK2 Nguyễn Hồng Vân Khánh – Phó khoa Gan Mật Tụy và Ghép gan báo cáo tại buổi chia sẻ báo chí, từ đầu năm 2024 đến nay đã có 6 bệnh nhi được ghép thận và 10 bệnh nhi được ghép gan. Đây là số lượng bệnh nhi được ghép tạng nhiều nhất trong một khoảng thời gian ngắn tại bệnh viện. Riêng trong một tuần tháng 8, các y bác sĩ đã thực hiện 3 ca ghép gan.

 

Các trường hợp được ghép gan lần lượt là bệnh nhi giới tính nữ, sinh năm 2014 ngụ Bình Dương; bệnh nhi kế tiếp giới tính nam, sinh năm 2022 ngụ Hậu Giang; và bệnh nhi giới tính nam, sinh năm 2021, ngụ tỉnh Gia Lai. Các bệnh nhi bị xơ gan và đã điều trị thường xuyên tại bệnh viện.

 

Dự kiến trong tháng 11 tới bệnh viện sẽ chuẩn bị ghép gan cho 4 trường hợp bệnh nhi đồng thời chuẩn bị thêm vài trường hợp dự phòng khác. Việc tăng tốc độ ghép đã góp phần cứu sống được nhiều bệnh nhi, giảm số lượng phải chờ ghép. Điều này đến từ việc Bộ Y tế có quyết định công nhận bệnh viện Nhi đồng 2 là cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận, gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não.

 

Nhu cầu ghép tạng cho trẻ em tại bệnh viện còn khá cao. Với bệnh nhi có chỉ định ghép gan là hơn 100 bé. Đối với các bệnh nhi có chỉ định ghép thận là hơn 70 trường hợp.

 

BS.CK2 Đặng Xuân Vinh – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện nhận định, với số lượng bệnh nhi được ghép trong thời gian ngắn vừa qua càng cho thấy sự nỗ lực của các y bác sĩ. Bệnh viện với nguồn nhân lực chất lượng, sự phối hợp tốt giữa các khoa, phòng liên quan, trang thiết bị y tế, phòng mổ và các quy trình thủ tục liên quan để đảm bảo trong công tác ghép tạng.

 

 

Hy vọng ngay khi Trung tâm điều trị kỹ thuật cao của bệnh viện hoàn thành vào năm tới sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động ghép tạng cho bệnh nhi. Đến nay tổng số ca ghép thận tại bệnh viện là 32 ca, số ca ghép gan là 41 ca, bệnh viện Nhi đồng 2 đặt mục tiêu cố gắng nâng tổng số ca ghép gan lên 50 ca trước ngày 30/4/2025 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác