Bấm vào hình để xem kích thước thật

MỔ THÀNH CÔNG XOẮN DẠ DÀY VÀ LÁCH HIẾM GẶP Ở TRẺ 2 TUỔI

Ngày đăng:  08/11/2012

 
Lượt xem: 6508

Các bác sĩ khoa ngoại bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa phẫu thuật thành công 1 trường hợp xoắn dạ dày và xoắn lách cực kì hiếm gặp trên nền trẻ bị nhão cơ hoành ở  bé trai D.D.T  (2 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận).

           Bé T. nhập viện trong tình trạng đau bụng độ ngột và ói liên tục 2 ngày, dịch ói ra toàn là dịch trong kèm  sốt nhẹ và không đi cầu được. Diễn tiến của bé ngày càng xấu khi bụng trướng dần, ói nhiều hơn,  bỏ ăn. Dạ dày bé có hiện tượng dãn rất to, ứ đọng dịch. Bệnh viện tuyến trước có làm CT Scan ổ bụng và ngực nghi bé bị thoát vị hoành và chuyển viện cho bé. Sau khi chuyển viện, kết hợp bệnh sử, lâm sàng, các bác sĩ xác định bé bị nhão cơ hoành và quyết định cho bé chụp thêm Xquang thực quản-dạ dày có cản quang vì nghi bé bị xoắn dạ dày ( 1 biến chứng khá thường gặp ở trẻ bị bệnh lý này). Kết quả cho thấy thuốc cản quang không qua được dạ dày, biểu hiện 1 tình trạng tắc lưu thông, phù hợp với chẩn đoán xoắn dạ dày. Bé được mổ khẩn sau đó. Khi mở bụng bé ra thì không những  dạ dày của bé bị xoắn mà cả lách  của bé cũng bị xoắn tím đen và chui lên lồng ngực qua chỗ hở của cơ hoành. Các bác sĩ đã khẩn trương  tháo xoắn dạ dày,  đem xuống lại ổ bụng và khâu cố định đề phòng dạ dày tái xoắn, đồng thời khâu hẹp lỗ thoát vị nơi lách chui lên. Riêng quả lách của bé do thiếu máu quá lâu nên sau tháo xoắn vẫn không hồi phục được, phải cắt bỏ. Hiện bé đã hết ói, bụng mềm, ăn uống và đi tiêu bình thường.

 

            ThS-BS Phạm Ngọc Thạch, phẫu thuật viên chính, cho biết xoắn dạ dày ở trẻ em  trên nền nhão cơ hoành là  một bệnh lý ngoại khoa cấp cứu hiếm gặp. Y văn thế giới ghi nhận đến nay, chỉ có khoảng 300 ca xoắn dạ dày như thế này. Còn trường hợp xoắn đồng thời cả dạ dày và lách trên nền khiếm khuyết cơ hoành như bé D.D.T thì chưa được ghi nhận. Trong những trường hợp xoắn cấp, cần được chẩn đoán và can thiệp ngoại khoa kịp thời, nếu không thì  có thề xảy ra các  biến chứng  trầm trọng như như hoại tử hoặc vỡ dạ dày, thậm chí có thể gây tử vong. Có nhiều mức đô xoắn dạ dày khác nhau; do đó biểu hiện của bệnh cũng thay đồi  tuỳ thuộc vào tình trạng  xoắn cấp hay mãn.   Xoắn dạ dày mãn, chiếm 30%, bệnh cảnh lâm sàng, thường có những biểu hiện  không đặc hiệu như thường đau bụng hay nặng bụng sau ăn, hay ợ hơi và nôn ói; sau ợ hơi và nôn ói lại thấy dễ chịu hơn,  đau ngực từng lúc, hay viêm phổi tái phát do trào ngược…. Xoắn dạ dày cấp thường biểu hiệu triệu chứng rất rầm rộlà đau thượng vị và hoặc trong lồng ngực đột ngột, chướng bụng kèm ói nhiều, dịch ói không có lẫn mật. Khoảng 5% xoắn dạ dày đến trong giai đoạn có biến chứng như xuất huyết tiêu hoá, viêm phúc mạc hoặc viêm trung thất nặng…Do đó, các trẻ đã được chẩn đoán nhão cơ hoành hay có thoát vị hoành không triệu chứng, các bậc cha mẹ cần lưu tâm nhiều hơn đến bệnh lý này để đưa bé đi khám kịp thời.

Đăng bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác