Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dị vật hạt mãng cầu nằm 1 tháng trong phế quản trẻ 12 tháng

Ngày đăng:  05/01/2012

 
Lượt xem: 7370

Bé Đ.B.N, 26 tháng, được chuyển từ bệnh viện tỉnh đến bệnh viện Nhi Đồng 2 vì lí do viêm phổi kéo dài nghi do dị vật. Tình trạng của bé lúc nhập viện khá nặng: xẹp 1 bên phổi phải kèm suy dinh dưỡng trầm trọng, cân nặng chỉ 8 kg. Qua khái thác bệnh sử, người nhà cho hay cách nhập viện khoảng 1,5 tháng, bé đang chơi 1 mình đột nhiên ho sặc sụa, tím tái và được cha mẹ đưa đi cấp cứu. Qua những ngày sau, tình trạng của bé ngày càng xấu hơn, bé bị viêm phổi kèm suy hô hấp ngày càng nặng. Sau 1 tháng điều trị nhưng không cải thiện, bé được chụp CTSCan ngực và nghi ngờ có dị vật đường hô hấp; do đó được chuyển lên tuyến trên.

Đứng trước tình hình nguy cấp của bé, khoa tai mũi họng và hô hấp của bệnh viện đã hội chẩn khẩn và chẩn đoán có thể bé bị dị vật bít tắc đường khí-phế quản và cần được nội soi gấp để tìm nguyên nhân. Kết quả nội soi đúng như chẩn đoán ban đầu, các bác sĩ đã gắp ra được 1 hạt mãng cầu gai có kích thước khoảng 1x1cm nằm  ngay giữa ngã ba chỗ nối giữa khí-phế quản , làm bít tắc gần như đường thông khí phổi bên phải của bé.

Bác sĩ tai mũi họng Nguyễn Tường Thi, người nội soi chính cho bé, cho biết đây là trường hợp này là 1 trường hợp viêm phổi do hít sặc dị vật tương đối khó trong xử trí vì hạt mãng cầu rất trơn, rất dễ tuột sâu vào lòng phế quản, đi sâu vào trong và gây tổn thương phổi . Bác sĩ cho biết thêm các trường hợp dị vật đường thở như vậy rất thường gặp ở trẻ em và 1 số trường hợp rất dễ bị chẩn đoán sang hướng viêm phổi nếu không khai thác rõ bệnh sử. Dị vật đường thở gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn do trẻ em có thói quen ngậm thức ăn , đồ chơi hoặc nhặt thức ăn hay hạt rơi vãi cho vào miệng . Khi người nhà phát hiện la bé hoặc bé cười to, hít sâu thì dị vật sẽ lọt vào đường thở  gây nên hội chứng xâm nhập ở trẻ: trẻ lập tức lên cơn ho sặc sụa dữ dội  kèm khó thở ngay lập tức, khi thở vào có tiếng rít, co kéo các cơ hô hấp, tím tái vã mồ hôi đồng thời bé rất kích thích vật vã.

Trường hợp nặng trẻ có thể có rối loạn cơ tròn: đái dầm, ỉa đùn... Đây là bệnh cảnh điển hình  của dị vật lọt vào đường thở gây nên phản xạ co thắt bảo vệ bảo vệ đường hô hấp của cơ thể nhằm tống dị vật ra ngoài. Nếu không cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong trước khi đến được bệnh viện. Do đó, khi  trẻ bị dị vật đường thở, người nhà phải thật bình tĩnh, nhanh chóng xử trí 1 phần  để trẻ không bị ngạt thở. Nếu trẻ nói được, khóc được thì đưa trẻ đến ngay bệnh viện để được khám và gắp dị vật ra. Nếu trẻ có tình trạng khó thở nặng, tím tái, vật vã, hôn mê, cần thực hiện ngay thao tác vỗ lưng ấn ngực để tạo áp lực giúp cho trẻ trẻ ói, ho đẩy bật dị vật ra khỏi chỗ kẹt, giúp trẻ thở được và đưa ngay đi cấp cứu.

Hình ảnh hạt mãng cầu nằm bít tắc đường phế quản của bé

 

Đăng bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác