Bấm vào hình để xem kích thước thật

Rớt tổ ong vò vẽ - 2 chị em bị ong chích hơn 30 đốt

Ngày đăng:  05/01/2012

 
Lượt xem: 9241

Vào lúc 13h ngày 23/12/11, bé Đ.N.M.T, 34 tháng tuổi, cư ngụ tại Long Hải, Long Điền-Bà Rịa Vũng Tàu, đang ngồi đưa võng cho em trước sàn nhà, do gió thổi mạnh, tổ ong vò vẽ từ trên cây rơi xuống, bay vào đốt em T- sinh năm 2009 và bé  Đ  - sinh năm 2011 hơn 30 đốt. Sau khi bị đốt khoảng 1h, hai chị em được người nhà đưa vào Bệnh viện Bà Rịa, bệnh nặng dần, em mệt nhiều nên được chuyển đến bệnh viện Nhi Đồng 2 lúc 22h cùng ngày.

T nhập khoa cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng mê sâu, tím toàn thân, ngưng tim ngưng thở  và T được các bác sĩ trực hồi sức khoảng 30 phút nhưng vô hiệu. Em tử vong do sốc phản vệ diễn tiến nhanh, gây ngưng thở ngưng tim.

Riêng bé Đ nhập viện trong tình trạng tổn thương đa cơ quan (tổn thương gan, tổn thương cơ tim, tổn thương thận,...). Bé  được tiến hành lọc máu ngay trong đêm nhập viện tại khoa Hồi sức chống độc, hiện Đ đã qua khỏi tình trạng nguy kịch, tình trạng sức khỏe đã được cải thiện, chức năng gan thận đã dần hồi phục gần như bình thường.

Người bị ong vò vẽ đốt có thể bị sốc phản vệ, suy hô hấp, suy gan, suy thận, tiểu huyết sắc tố, tiểu myoglobin do phân hủy cơ vân,… có thể dẫn đến tử vong. Mức độ nặng nhẹ của bệnh phụ thuộc vào số lượng vết đốt.

Để kịp thời cứu chữa các nạn nhân bị ong vò vẻ đốt, tránh được các tác hại, biến chứng trần trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Nạn nhân cần được phát hiện sớm, sơ cứu kịp thời trong vòng 10-15phút. Biện pháp sơ cứu ban đầu là lấy xà phòng rửa nhẹ các vết ong đốt, rồi chườm lạnh, sau đó chuyển ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời. Tuyệt đối không được chủ quan chăm sóc trẻ tai nhà, nhất là khi bị ong vò vẻ đốt và có nhiều vết đốt trên cơ thể.

Đăng bởi: Ths.Bs.Nguyễn Thành Đạt - Khoa Cấp cứu

[Trở về]

Các tin khác