Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật thành công một bé bị tim bẩm sinh phức tạp

Ngày đăng:  07/04/2011

 
Lượt xem: 7043

            Các bác sĩ khoa tim mạch kỹ thuật cao Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi 14 tháng tuổi bị tim bẩm sinh phức tạp hiếm gặp: thông liên thất phần cơ bè.

            Bệnh nhi là bé gái, nhà ở Bình Phước, suy dinh dưỡng nặng, chỉ nặng 7kg, nhập viện trong tình trạng suy tim nặng, nhịp tim nhanh, rối loạn thông khí, gan to và hạn chế vận động. Siêu âm tim ghi nhận tim bé bị thông liên thất cơ bè lỗ lớn phía trước kích thước 16mm. Nếu không được điều trị bé có thể tử vong do biến chứng suy tim và bệnh lý tắc nghẽn mạch máu phổi.

        Đến nay điều trị bệnh lý này dù là phương pháp thông tim hay mổ mở còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức do lỗ thông thường bị che giấu giữa các khối cơ bè chằng chịt của thất phải rất khó định vị. Vì thế các bác sĩ đã quyết định đóng lỗ thông liên thất này bằng phương pháp hybrid: mở lồng ngực qua xương ức; dưới hướng dẫn của siêu âm qua thực quản tiến hành chọc dò thành thất phải và đóng lỗ thông bằng dù. Cuộc mổ đã đạt được kết quả mỹ mãn. Hiện bé đã ổn định, hết khó thở, ăn uống và vận động tốt hơn nhiều so với lúc trước, siêu âm tim kiểm tra lại cho thấy lỗ thông đã được đóng hoàn toàn.

       Bác sĩ Nguyễn Minh Trí Việt, phó khoa tim mạch và bác sĩ Chìu Kín Hầu, trưởng đơn vị tim mạch can thiệp chuyên sâu, cho biết hybrid (bao gồm phẫu thuật và thông tim can thiệp kết hợp) là phương pháp tiên tiến mới được áp dụng gần đây trên thế giới dành cho bệnh lý này. Ưu điểm mà phương pháp này đem lại là không cần chạy tuần hoàn ngoài cơ thể, ít đụng chạm và ít xâm lấn đến các cấu trúc tim, do đó tránh được rối loạn chức năng cơ tim sau này, thời gian gây mê ngắn, thời gian phẫu thuật nhanh (30-45 phút), thời gian bệnh nhi phục hồi sau mổ nhanh, an toàn và hiệu quả. Đây là bệnh nhi thứ hai ở bệnh viện được mổ thành công theo phương pháp hybrid.

Đăng bởi: Bs Trương Anh Mậu-Khoa Ngoại

[Trở về]

Các tin khác