Bấm vào hình để xem kích thước thật

Điều trị thành công ca SXH thể não ở trẻ nhỏ

Ngày đăng:  27/12/2010

 
Lượt xem: 7962

Bs Trần Thị Thúy-Phó khoa nhiễm đang khám 1 bệnh nhi bệnh SXH

 

Bệnh viện nhi đồng 2 vừa cứu sống 1 bé gái 10 tháng tuổi mắc bệnh sốt xuất huyết thể não, một căn bệnh hiếm gặp và nguy hiểm.

Ngày 20/11 bé T.T.K.N tròn 10 tháng tuổi, cư ngụ tại Bến Tre bị sốt cao, không ói nhưng có hiện tượng co giật nửa người rồi ngưng, 3 ngày sau, bé lại sốt cao và tiếp tục co giật, người nhà đã đưa bé cấp cứu tại BV Bình Đại (Bến Tre). Sau 2 đêm điều trị, bé hết sốt. Đến ngày 25/11, bé lại tiếp tục co giật liên tục kèm theo sốt cao và hôn mê nên bé lại được chuyển đến BV Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) cấp cứu. BS ở đây chẩn đoán bé bị viêm màng não và cho chuyển về BV Nhi đồng 2.

 Bệnh nhi được chuyển đến Khoa nhiễm trong tình trạng hôn mê, sốt cao, co giật nửa người, tri giác xấu, huyết áp diễn biến thất thường. Sau khi tiến hành làm thêm nhiều chẩn đoán cận lâm sàng chuyên sâu, cho xét nghiệm máu, chọc dò tủy sống và phát hiện bé bị sốt xuất huyết thể não - bệnh rất ít gặp, khó phát hiện sớm, nguy cơ tử vong cao, biểu hiện dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác. Bé được thở máy, điều trị an thần, truyền dịch, thuốc vận mạch liều cao. Sau 7 ngày thở máy, tri giác bé được cải thiện và ngưng dùng máy thở nhưng vẫn còn yếu nửa người bên trái. Vì vậy, bé được điều trị vật lý trị liệu kết hợp với châm cứu. Nhờ đó, cơ thể bệnh nhi hồi phục dần và sau 20 ngày, bé được xuất viện.

 Theo BS Trần Thị Thúy, Phó khoa nhiễm, bệnh SXH thể não rất hiếm gặp. Trong vài ngàn ca SXH trong 1 năm chỉ có khoảng 3 ca mắc SXH thể não. Có nhiều dạng SXH liên quan đến não, thận, gan, mật, phổi… nếu không điều trị đúng và kịp thời sẽ gây tổn thương nặng và có nguy cơ tử vong.

 Tình hình dịch SXH tuy có giảm nhưng vẫn còn khoảng 10 đến 15% trường hợp mắc SXH ở độ nặng. Hiện Khoa nhiễm BV Nhi đồng 2 có 66 trường hợp mắc SXH đang điều trị nội trú, trong đó có 13 ca SXH ở độ nặng.

Đăng bởi: Thanh Hà

[Trở về]

Các tin khác