Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngày Tiểu đường thế giới - 14 tháng 11 năm 2010

Ngày đăng:  14/11/2010

 
Lượt xem: 7118

    Ngày 14 tháng 11 được chọn là ngày Tiểu đường thế giới nhằm giúp nâng cao nhận thức về bệnh tiểu đường trên phạm  vi toàn cầu – Người ta nhận thấy tỷ lệ của bệnh Tiểu đường đang gia tăng trên khắp thế giới và cần phải làm thế nào để ngăn ngừa bệnh xảy ra. 

  Liên đoàn Tiểu đường Quốc tế (IDF) và Tổ chức y tế Thế giới (WHO) đã chọn ngày 14 tháng 11 là ngày Tiểu đường Thế giới, nhằm kỷ niệm ngày sinh nhật của Frederick Banting là người đã cùng với Charles Best, đã phát hiện ra insulin vào năm 1922, nhờ đó điều trị cứu sống các bệnh nhân tiểu đường.

   WHO ước tính có hơn 220 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh tiểu đường. Con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 nếu không có sự can thiệp. Gần 80% các trường hợp tử vong của bệnh tiểu đường xảy ra ở các nước mà người dân có thu nhập thấp và trung bình.

   Bệnh tiểu đường là gì?

      Tiểu đường là một bệnh mãn tính, xảy ra khi tuyến tụy không sản xuất đủ insulin, hoặc khi cơ thể không thể sử dụng hiệu quả insulin. Điều này dẫn đến gia tăng nồng độ đường trong máu (hay còn gọi là tăng đường huyết).

      Tiểu đường loại 1 (trước đây gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin hay tiểu đường khởi phát ở trẻ em) được đặc trưng bởi sự thiếu sản xuất insulin.

      Tiểu đường loại 2 (trước đây gọi là bệnh tiểu đường không phụ thuộc insulin hoặc bệnh tiểu đường khởi phát ở người lớn) gây ra do sử dụng không hiệu quả insulin của cơ thể sản xuất. Thường là hậu quả của dư thừa cân nặng của cơ thể và không hoạt động thể lực.

      Bệnh tiểu đường thai kỳ là tăng đường huyết được ghi nhận lần đầu tiên  trong suốt thời gian mang thai.

Dịch theo Website của Tổ chức Y tế Thế giới

Đăng bởi: BS.CKII.Trịnh Hữu Tùng - Trưởng phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác