Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị tắc tá tràng

Ngày đăng:  12/11/2010

 
Lượt xem: 8498

Các bác sĩ khoa ngoại tổng hợp đã mổ thành công 1 trường hợp tắc tá tràng ở trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi. Bé con bà T.T.H, được chuyển viện từ bệnh viện Hùng Vương sang. Sau sinh được 2 ngày bé ọc nhiều dịch vàng xanh, chậm tiêu phân xu, bụng chướng. Chụp Xquang bụng của bé cho thấy có hình ảnh bóng đôi ở bụng (do tá tràng bị tắc,  dạ dày và tá tràng chướng hơi của bé nuốt vào).

Bé đã được mổ và kết quả là tá tràng của bé bị teo, phải cắt và nối 2 đầu tá tràng lại với nhau. Hiện bé tạm ổn định.

Bác sĩ Vũ Trường Nhân, phẫu thuật viên chính, cho biết tắc tá tràng là dị tật bẩm sinh đường tiêu hóa thường gặp ở sơ sinh với tỉ lệ 1/6000 trẻ sinh ra và thường kết hợp với dị tật tim, hội chứng Down và dị tật tiêu hóa khác.

Ngày nay, siêu âm trước sinh có thể tầm soát bệnh ở tuần lễ thứ 29 của thai kì. Hình ảnh 2 bóng hơi duy nhất trong ổ bụng là dấu hiệu đặc thù của teo tá tràng. Nếu tắc tá tràng do màng ngăn có lỗ thông sẽ có hình 2 bóng hơi kèm theo một số hơi không đặc hiệu ở ruột nhưng hình bóng hơi này kém sáng hơn hình bóng hơi bên trên. Bệnh biểu hiệu với các triệu chứng như nôn ( nếu ra mật thường do tắc dưới bóng Vater), xuất hiện ngay trong vài ngày đầu sau sinh. Nôn nhiều làm trẻ bị mất nước và nhiễm kiềm.

Trong vài thập niên qua, với tiến bộ của gây mê và hồi sức sơ sinh, dinh dưỡng, quản lý các bất thường liên quan nên tỉ lệ tử vong đã giảm xuống còn 5 – 10%. Những trường hợp tử vong thường do các bất thường đi kèm – chủ yếu là dị tật tim. 


 Hình ảnh bóng đôi

Đăng bởi: Bs Trương Anh Mậu, K.ngoại Bv NĐ2

[Trở về]

Các tin khác