Bấm vào hình để xem kích thước thật

Té cao gây lõm sọ ở trẻ 3 tuổi

Ngày đăng:  03/11/2010

 
Lượt xem: 7860

Ngày 01/11 vừa qua, các bác sĩ khoa ngoại thần kinh  vừa cấp cứu phẫu thuật kịp  thời cho 1 trường hợp lõm sọ ở bé trai 3 tuổi. Bé H.T.P nhà ở Quận 12, theo lời người nhà, bé bị té từ tầng gác cao khoảng 2m xuống.

Sau té, da đầu bến trái của bé sưng to, bé có vẻ mệt. Người nhà đưa vào bệnh viện khám. Sau khi thăm khám, bác sĩ nghi ngờ bé bị lọm sọ nên cho chụp Ct Scan. Kết quả đúng như dự đoán, bé bị lõm sọ do 1 mảnh vỡ của xương sọ bị lún, đâm rách màng cứng (lớp màng bảo vệ não). Bé nhanh chóng được phẫu thuật nâng  sọ lõm lên lại, vá lại màng cứng để tránh các biến chứng nguy hiểm khác. Hiện bé đã hồi phục  ăn uống tốt, tri giác ổn định.


Qua trường hợp này, bác sĩ Đặng Xuân Vinh, phẫu thuật viên chính, cho biết tai nạn ở trẻ con rất đa dạng và bất ngờ. Nhưng va đập nhất là té cao trên 2 m thì khả năng nứt sọ, lõm sọ xảy ra rất cao. Do đó, người nhà nên chú ý khi bé té, nhất là sau té bé than mệt, da đầu sưng to, sờ da đầu thấy có vùng lõm thì phải đưa bé đi khám gấp mặc dù lúc đó tri giác bé vẫn tỉnh vì lúc bé lơ mơ là đã có biến chứng máu tụ. Và khi xảy ra biến chứng thì phẫu thuật cũng sẽ phức tạp và khó khăn hơn.

Hình ảnh vùng lõm sọ của bé

Đăng bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác