Bấm vào hình để xem kích thước thật

Mổ thành công hở thành bụng ở trẻ sơ sinh 4 giờ tuổi

Ngày đăng:  08/10/2010

 
Lượt xem: 14330

Các bác sĩ khoa ngoại bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa phẫu thuật thành công 1 trường hợp trẻ sơ sinh bị hở thành bụng 4 giờ tuổi vào ngày 3-10. Bé con bà N.T.L, sau sinh được chuyển từ bệnh viện phụ sản Từ Dũ sang bệnh viện Nhi Đồng 2 với chẩn đóan hở thành bụng khiến tòan bộ ruột của bé chui ra ngòai. Nếu không được phẫu thuật kịp thời bé sẽ suy kiệt nhanh chóng vì mất nước, điện giải và nhiễm trùng

Các bác sĩ khoa ngoại bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa phẫu thuật thành công 1 trường hợp trẻ sơ sinh bị hở thành bụng 4 giờ tuổi vào ngày 3-10. Bé con bà N.T.L, sau sinh được chuyển từ bệnh viện phụ sản Từ Dũ sang bệnh viện Nhi Đồng 2 với chẩn đóan hở thành bụng khiến tòan bộ ruột của bé chui ra ngòai. Nếu không được phẫu thuật kịp thời bé sẽ suy kiệt nhanh chóng vì mất nước, điện giải và nhiễm trùng. Đối với những trường hợp này, cách điều trị duy nhất là phẫu thuật đưa toàn bộ các bộ phận thóat vị bên ngòai vào trong ổ bụng lại. Tỷ lệ thành công của phẫu thuật phụ thuộc vào thể tích các bộ phận thóat vị ra ngòai. Thể tích khối thoát vị càng lớn tỷ lệ phẫu thuật thất bại càng cao. Do đó, kíp phẫu thuật do thạc sĩ bác sĩ Vũ Trương Nhân đã quyết định áp dụng phương pháp mổ Silo để đưa ruột bé trở lại vào ổ bụng. Bé được mổ làm rộng ổ bụng, đựng toàn bộ phần ruột bên ngoài vào trong một túi silicon rồi treo túi lên theo chiều thẳng đứng. Ưu điểm của phương pháp này là túi silicon sẽ che chắn tòan bộ ruột của bé, giúp bé tránh mất nước, điện giải và hạn chế nhiễm trùng; đồng thời khi treo túi lên thì trong vòng 5-7 ngày, dưới tác dụng của trọng lực, ruột sẽ từ từ nong rộng và nằm xếp vừa vào ổ bụng một cách tự nhiên nhất mà không gây chèn ép cho bé.

                      Bác sĩ Nhân cho biết thêm, hở thành bụng là một dị tật bẩm sinh do khiếm khuyết cơ mặt trước thành bụng phía ngòai cuống rốn làm cho ruột, dạ dày, gan chui ra ngòai. Đây là một dị tật bẩm sinh hiếm gặp ở trẻ sơ sinh với tần suất 1/10000 và tỷ lệ bệnh nam:nữ là 1,5:1. Bệnh có thể được phát hiện sớm nhờ siêu âm tiền sản và hay kèm theo các dị tật khác như tim bẩm sinh, hội chứng Down, teo ruột non làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiên lượng sống của trẻ. Nguyên nhân bệnh chưa được biết rõ nhưng có liên quan đến tuổi người mẹ và tuổi của thai nhi: tuổi bà mẹ càng trẻ và tuổi thai nhi khi sanh càng nhỏ thì nguy cơ hở thành bụng càng cao. Đặc biệt các bà mẹ bị các bệnh lây qua đường tình dục và thường bị nhiễm trùng tiết niệt trước và trong quá trình mang thai thì khả năng bé bị hở thành bụng cao gấp 4 lần so với bình thường.

Trước mổ

Sau mổ

Đăng bởi: Bs Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác