Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phương pháp cắm niệu quản theo Lich-Gregoir trong ghép thận tai bệnh viện Erasme(Brussels)

Ngày đăng:  06/10/2010

 
Lượt xem: 11641

Trong ghép thận, kỹ thuật cắm lại niệu quản cũng đòi hỏi yêu cầu rất cao không kém phần quan trọng như trong thì khâu nối mạch máu để tránh những biến chứng niệu khoa sau ghép. Do đó kỹ thuật này đòi hỏi phải an toàn, đơn giản, nhẹ nhàng và không cần mở rộng bàng quang gây xâm lấn và gây xì dò nước tiểu. Tại bệnh viện Erasme, trung tâm ghép thận của Brussels(Vương quốc Bỉ) đã áp dụng kỹ thuật cắm lại niệu quản theo Lich Gregoir.

Lich và cs(1961) đã mô tả phương pháp nối niệu quản bên ngoài bàng quang, Gregoir và cs(1964) chỉnh sữa sự trào ngược nước tiểu từ bàng quang vào niệu quản bằng cách tạo thêm đường hầm giống như một valve chống trào ngược. Mackinnon và cs(1968), mô tả về lâm sàng. Xẻ thành trước bên bàng quang một đoạn khoảng gấp 4 lần đường kính niệu quản thận ghép(khoảng 4 cm) bàng dao điện. Đường rạch xuyên qua lớp cơ cho đến lớp niêm mạc bàng quang. Mở một lỗ nhỏ ở phía đầu xa của đường cắt cơ. Khâu nối niệu quản của thận ghép với niêm mạc của bàng quang, mũi tận cùng phải lấy luôn lớp cơ của bàng quang, dùng chỉ polygluconate 5.0, khâu mũi rời. Đóng lớp cơ phủ lên niệu quản, khâu mũi rời, chỉ polydiaxone 3.0 sẽ tạo thành một đường hầm dưới niêm mạc 3-4 cm.

Chú ý tránh làm hẹp đầu gần của đường hầm.
Kỹ thuật Lich-Gregoir, cắm niệu quản ngoài bàng quang là kỹ thuật có ưu điểm bởi vì lỗ mở bàng quang nhỏ hơn làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và xì dò nước tiểu so với kỹ thuật trước đây hay làm là Politano-Leadbetter. Ngoài ra trong kỹ thuật này chiều dài niệu quản ngắn nên cũng tránh được biến chứng thiếu máu nuôi niệu quản. Ngoài ra ưu điểm của kỹ thuật này la rút ngắn thời gian phẫu thuật, ít có biến chứng hẹp niệu quản và không đòi hỏi bàng quang phải có dung tích lớn như kỹ thuật Politano-Leadbetter.
Tuy nhiên trong những trường hợp bàng quang có thành mỏng và có sẹo mổ cũ thì có ít nhiều khó khăn trong áp dụng kỹ thuật này.
 

Đăng bởi: Ths.Bs.Phạm Ngọc Thạch

[Trở về]

Các tin khác