Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phát hiện sớm bệnh võng mạc ở trẻ sanh non, nhẹ cân

Ngày đăng:  30/09/2010

 
Lượt xem: 7409

(Hình minh họa)

Bé con bà Ng Th H ở Thanh Hóa - Sanh non 29 tuần, cân nặng lúc sinh 1kg 25, sau khi sinh bé nằm ở  một BV Tỉnh 3 ngày, được thở Oxy. Xuất viện về nhà được 4 ngày, bé bú bị ọc sữa và tím tái, gia đình đưa bé nhập viện tại Khoa Sơ sinh, BV Nhi đồng 2.

Tại BV NĐ 2, bé được chẩn đoán là viêm phổi nặng, trào ngược dạ dày thực quản, có những đợt ngưng thở kéo dài, chậm nhịp tim, được phát hiện có bệnh lý võng mạc ở trẻ sanh non  (ROP ) và được chuyển cho làm phẫu thuật. Hiện sức khỏe bé tạm ổn.

Theo BS.CK1. Nguyễn Thị Bảy – Khoa Sơ sinh, các bé sanh non dưới 33 tuần và có nặng dưới 2kg đều được chỉ định khám mắt sau sinh 3 tuần.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trẻ sinh non đều mắc bệnh lý về võng mạc. Những trẻ sinh non nhưng sau khi sinh, nếu các mạch máu tiếp tục phát triển bình thường thì trẻ không mắc bệnh, trẻ chỉ mắc bệnh nếu các mạch máu phát triển một cách bất thường. Nhất là trẻ sinh non bị suy hô hấp, phải thở ôxy nhiều, trẻ bị viêm phổi hay thiếu máu thì càng dễ mắc bệnh và bệnh càng nặng.

Đăng bởi: Thanh Hà

[Trở về]

Các tin khác