Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cứu sống trường hợp Sốt xuất huyết độ 3 gây tổn thương gan

Ngày đăng:  17/09/2010

 
Lượt xem: 7334

       Khoa hồi sức Bv Nhi đồng 2 vừa tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhi bé trai 13 tháng ở TĐ. Bé nhập viện trong tình trạng sốt xuất huyết độ 3 tái sốc 1 lần ở trẻ nhũ nhi, tổn thương suy gan cấp, rối loạn đông máu. Trước đó ở nhà, bé có biểu hiện sốt cao liên tục, ho nhiều, gia đình chỉ khám Bác sĩ tư nhân cho thuốc hạ sốt  và theo dõi. Sau 3 ngày sốt không giảm, gia đình mới cho bé nhập viện điều trị.

       Đây là một trường hợp sốt xuất huyết có biến chứng tổn thương chức năng gan và diễn tiến bệnh khá nhanh. Các bác sĩ phải cho lọc máu liên tục nhiều đợt và truyền máu mới giành lại được mạng sống cho bệnh nhi.

 

       Bs Trần Đắc Nguyên Anh - Khoa cấp cứu cho biết trong thời gian bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết như hiện nay, khi thấy trẻ sốt cao liên tục trong 1 -  2 ngày cần phải nghĩ ngay đến việc trẻ có thể bị Sốt xuất huyết. Có nhiều trường hợp trẻ bị sốt người nhà tự mua thuốc hạ nhiệt cho trẻ uống, để 2 , 3 ngày không thấy bớt lúc đó mới đưa trẻ đi khám thì đã ở trong tình trạng sốc, làm cho việc xử trí gặp nhiều khó khăn. Bệnh sốt xuất huyết rất nguy hiểm do có thể bị sốc (trụy mạch, huyết áp không đo được) có thể gây tử vong, nhất là trẻ nhỏ.

       Do đó việc phát hiện sớm về bệnh sốt xuất huyết là hết sức quan trọng, có nghĩa là cần đưa người bệnh đi khám sớm khi mới có biểu hiện ban đầu như sốt cao đột ngột liên tục, có chấm xuất huyết dưới da và đau nhức đầu, đau cơ,... điều đó góp một phần quan trọng trong xử trí ban đầu

Đăng bởi: Thanh Hà

[Trở về]

Các tin khác