Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh viện Nhi đồng 2 được công nhận đủ điều kiện ghép tạng từ người hiến sống và người hiến chết não

Ngày đăng:  05/04/2024

 
Lượt xem: 1060

Ghép tạng là phương pháp điều trị phẫu thuật thay thế cơ quan bệnh bằng cơ quan tương ứng của người khác. Đây được coi là biện pháp điều trị cuối cùng, mang lại sự sống cho các bệnh suy chức năng tạng giai đoạn cuối, không còn khả năng điều trị bảo tồn như suy thận mạn, một số bệnh gan mạn tính, bệnh chuyển hóa, cũng như các bệnh lý ác tính. Các cơ quan có thể thay thế, cấy ghép có thể kể đến: tim, thận, gan, phổi, ruột, tụy và tủy xương.

 

Trên đối tượng bệnh nhân trẻ em, ghép thận được thực hiện rất có hiệu quả trên những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, những bất thường bẩm sinh của thận hoặc đường tiết niệu, hay xơ hóa cầu thận,… Tương tự như vậy rất nhiều các bệnh lý tại gan yêu cầu phải ghép gan như nhóm các bệnh lý gây xơ gan ứ mật (teo đường mật bẩm sinh, Alagille, …), các u nguyên phát tại gan (u nguyên bào gan, ung thư thế bào gan,…),…

 

Ghép tạng có thể có nhiều hình thức, tùy theo nguồn gốc tạng ghép mà chia ra làm hai hình thức chính đó là Ghép tạng từ người hiến chết não và Ghép tạng từ người hiến sống. Vì nhiều lí do, trong đó có các vấn đề về tín ngưỡng, phong tục tập quán mà nguồn tạng ghép từ người hiến chết não ở Việt Nam nói riêng và các nước Á Đông nói chung còn tương đối hạn chế. Chính vì thế ghép tạng từ người hiến sống rất đang được ưu tiên áp dụng, phương pháp này đặc biệt phù hợp với bệnh nhân nhận tạng là trẻ em.

 

Hình ảnh ghép thận

 

 

Hình ảnh ghép gan

 

Bệnh viện Nhi đồng 2 là một trong các bệnh viện Nhi đầu tiên tiến hành ghép thận và ghép gan cho trẻ em từ rất sớm, ca ghép thận đầu tiên được thực hiện từ năm 2004 và ghép gan từ năm 2005; ghép tế bào gốc được triển khai từ 30/12/2020. Cho đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã thực hiện thành công 33 ca ghép gan, 30 ca ghép thận, 10 ca ghép tế bào gốc tự thân; các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 đã hoàn toàn làm chủ kĩ thuật ghép thận, ghép gan và ghép tế bào gốc theo Quy trình tuyển chọn bệnh nhân, tuyển chọn người cho tạng, quy trình chăm sóc điều trị trước trong và sau ghép đã được hoàn thiện và đi vào hoạt động thường quy. Ngày 2 tháng 4 năm 2024, Bộ Y Tế ra quyết định số 785/QĐ-BYT về việc công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2 là cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận, gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não tại Bệnh viện.

 

 

 

Hình ảnh ghép thận tại Bệnh viện Nhi đồng 2

 

 

 

Hình ảnh ghép gan tại Bệnh viện Nhi đồng 2

 

 

 

Hình ảnh ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Nhi đồng 2

 

 

Công trình Tòa nhà điều trị kỹ thuật cao đang được tập trung xây dựng

 

Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, định hướng trong thời gian tới Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ cố gắng phấn đấu làm chủ kỹ thuật ghép tim, ghép tuỵ và ghép tế bào gốc dị ghép (ngoài các kỹ thuật ghép thận, ghép gan và ghép tế bào gốc đồng ghép) hướng đến thành lập Trung tâm ghép tạng Nhi tại toà nhà kỹ thuật cao sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động vào 30/4/2025.

 

Đăng bởi: Bệnh viện Nhi đồng 2

[Trở về]

Các tin khác