Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ bị vỡ nhãn cầu sẽ nguy hiểm như thế nào?

Ngày đăng:  15/02/2023

 
Lượt xem: 2254

BS.CK2 Nguyễn Thành Danh, đơn vị Mắt, khoa Liên Chuyên Khoa bệnh viện thông tin, trẻ bị vỡ nhãn cầu không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn có thể mất thị lực vĩnh viễn.

Theo đó, nhãn cầu là một khối tròn, bên trong có nhiều tổ chức cấu tạo. Vỡ nhãn cầu là tình trạng tổn thương gây mất sự toàn vẹn cấu trúc của nhãn cầu. Nguyên nhân gây vỡ chủ yếu từ các tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông và tai nạn do hỏa khí.

 

Thường gặp nhiều nhất là các trường hợp tai nạn sinh hoạt do trẻ nhỏ tiếp cận các động vật như chim, cò. Do thói quen, các động vật này thường mổ vào mắt vì mắt di chuyển khiến chúng lầm tưởng là thức ăn. Bên cạnh đó là những trường hợp do tai nạn giao thông, trẻ thường bị chấn thương các vùng đầu, mặt. Mặc dù hiếm gặp, bệnh viện vẫn thường tiếp nhận các trường hợp tai nạn hỏa khí. Khi áp suất từ các sự liên quan súng hơi, pháo nổ,…quá cao gây tổn thương các lớp nhãn cầu.

 

Vỡ nhãn cầu tùy theo mức độ từ nhẹ đến nặng, nhìn chung đều gây ra nhiều hệ lụy. Tình trạng nhẹ tức các tổ chức bên trong không phòi ra ngoài, có thể được bảo tồn bằng cách khâu lại vết rách hoặc bơm dịch, bơm khí để giữ áp suất nhãn cầu. Nặng hơn nếu các tổ chức bên trong nhãn cầu phòi ra, sẽ ít có khả năng bảo tồn và dẫn đến mất chức năng nhìn. Về lâu dài còn có nguy cơ mắc nhãn viêm giao cảm, ảnh hưởng chức năng thị lực của mắt còn lại.

 

Trước nhiều trường hợp vỡ nhãn cầu, như gần đây bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi vỡ do pháo nổ, bác sĩ Danh lưu ý phụ huynh cần bảo vệ con trẻ khỏi các tác nhân gây hại. Đảm bảo trẻ không nghịch phá các loại súng hơi, các loại pháo và tuyệt đối không sử dụng các hợp chất chế pháo. Hạn chế hoặc có kính bảo vệ mắt khi trẻ đến gần các động vật như chim, cò. Ngay khi xảy ra tai nạn liên quan đến mắt cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở điều trị nhãn khoa gần nhất để sớm được can thiệp.

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác