Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tự điều khiển phương tiện, hai trường hợp nguy kịch vì tai nạn

Ngày đăng:  04/11/2022

 
Lượt xem: 1214

BS.CK2 Vũ Hiệp Phát, Trưởng khoa Cấp cứu bệnh viện cho biết, chỉ tính riêng tuần qua đã tiếp nhận hai trường hợp tai nạn giao thông là trẻ em tự điều khiển phương tiện.

Như đa số các trường hợp bị tai nạn giao thông, các em đều bị đa chấn thương rất nặng. Đáng quan tâm, đây là các trường hợp tự điều khiển phương tiện giao thông với độ tuổi thiếu niên.

Bố mẹ đi làm xa, em D.M.T. (nữ, sinh năm 2011) phải sử dụng xe đạp điện đi học. Ngày qua, em bị tai nạn khi đang chở em họ cùng đến trường. Sau sự cố em được đưa đến bệnh viện địa phương trong tình trạng đa chấn thương (tụ khí nội sọ, dập phổi, gãy xương).

Trước đó, em L.C.T. (sinh năm 2009) đã nhập viện trong tình trạng đa chấn thương tương tự. Người nhà cho hay, do hoàn cảnh khó khăn em đã xin đi làm thêm để phụ giúp cha mẹ. Em di chyển bằng xe máy và gặp tai nạn khi còn cách chỗ làm không xa.

Nhận thấy trẻ em dễ gặp tai nạn khi tự điều khiển phương tiện, BS Phát nhấn mạnh phụ huynh nên dành thời gian đưa đón con. Hạn chế để trẻ tự lái xe dù là xe phân khối thấp, xe đạp điện, đặc biệt ở lứa tuổi học đường. Trong khi mạng lưới giao thông như hiện nay khá phức tạp bởi có sự pha trộn cùng lúc nhiều loại phương tiện. Nghiêm trọng hơn, ở độ tuổi này trẻ thường thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống, hoặc thậm chí dễ mất tập trung khi đang cùng đi với bạn, hoặc sau các buổi liên hoan, tiệc tùng, ….Bên cạnh đó, yếu tố thời tiết cũng dễ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông như mưa nhiều, đường sá trơn trượt, dễ xảy ra va quẹt,….

BS Phát thông tin, đối với các chấn thương ở nội tạng hoặc gãy xương, bệnh nhi vẫn có cơ hội được phục hồi. Tuy nhiên, với các tổn thương về thần kinh nguy cơ để lại các di chứng là rất lớn, có thể gây yếu liệt tay, chân.

Vậy nên, cả nhà hãy cẩn thận khi quyết định giao phương tiện cho con trẻ tự điều khiển, để tránh các trường hợp đau lòng tái diễn.

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác