Bấm vào hình để xem kích thước thật

Nguy cơ viêm mô tế bào ở trẻ khi phụ huynh tự ý đắp lá thuốc

Ngày đăng:  19/10/2022

 
Lượt xem: 1999

Thời gian qua, bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện vì viêm mô tế bào, áp xe da. Một số trường hợp diễn tiến nặng hơn do thân nhân đắp lá (như: lá ổi, lá lục bình, lá thuốc nam…) vào vết thương. Sau đây là các biểu hiện của bệnh nhiễm trùng da cấp tính và cách xử trí, chia sẻ từ ThS.BS Nguyễn Diệu Vinh khoa Nội Tổng hợp, quý phụ huynh cần biết.

Theo đó, viêm mô tế bào, áp xe hoặc cả hai là tình trạng nhiễm khuẩn cấp tính ở da và mô dưới da thường gặp nhất. Nguyên nhân trong đa số trường hợp do vi khuẩn Streptococcus hoặc Staphylococci gây ra.



Các biểu hiện của viêm mô bào: Sưng, nóng, đỏ, đau vùng da sang thương, thường là một bên của tay hoặc chân.



Các biểu hiện của áp xe da: khối tụ mủ trong da hoặc khoang dưới da. Biểu hiện là một khối sưng đỏ, đau, phập phều ở giữa, có hoặc không kèm viêm mô tế bào xung quanh.



Trường hợp nặng gây sốt và các hạch bạch huyết khu vực có thể sưng to, thậm chí là nhiễm khuẩn huyết.


Phần lớn, trẻ sẽ đáp ứng tốt với điều trị bằng kháng sinh, khi được nhập viện kịp thời. Trường hợp đến trễ do một số phụ huynh đắp lá trên vùng da sưng đỏ, khiến cho tổn thương sưng tấy, làm cho tình trạng nhiễm trùng nặng hơn.



Vậy nên, bác sĩ nhắn nhủ phụ huynh không nên coi thường vết thương nhỏ, đặc biệt là đối với các chấn thương, tổn thương hở. Không nên tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc gì khi chưa có chỉ định của bác sĩ, hay đắp các loại lá cây trên vùng tổn thương. Việc này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, không được khoa học chứng minh, có thể gây bội nhiễm, hoại tử, thậm chí nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác