Bấm vào hình để xem kích thước thật

BV Nhi Đồng 2 thông tin ca ghép thận thành công từ người hiến chết não

Ngày đăng:  09/09/2022

 
Lượt xem: 4550

Sáng nay (ngày 09/9), Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức buổi chia sẻ thông tin với truyền thông báo chí về ca ghép thận thành công từ người hiến chết não.

 

Tham dự buổi chia sẻ, có sự hiện diện của:

  • TTƯT.BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng - Giám Đốc bệnh viện Nhi Đồng 2;
  • GS. Trần Đông A - Nguyên Phó Giám Đốc bệnh viện Nhi Đồng 2 - Cố vấn chuyên môn;
  • BS.CK2 Đặng Xuân Vinh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện Nhi Đồng 2;
  • TS.BS Huỳnh Thị Vũ Quỳnh - Trưởng khoa Thận-Nội tiết bệnh viện Nhi Đồng 2;
  • BS.CK2 Phan Tấn Đức - Trưởng khoa Thận-Niệu bệnh viện Nhi Đồng 2;
  • Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Phó phòng Công tác xã hội bệnh viện Nhi Đồng 2; 

cùng ê kíp y bác sĩ tham gia ca ghép thận tại bệnh viện.

 

 

 

 

TTƯT BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng - Giám Đốc Bệnh viện, GS. Trần Đông A - Cố vấn chuyên môn và các bác sĩ đại diện bệnh viện chia sẻ thông tin ca ghép với các cơ quan truyền thông. Thông qua sự kiện này, bệnh viện đã gửi lời tri ân đến người hiến tạng, gia đình người hiến tạng và bệnh viện Chợ Rẫy.

 

Theo đó, bệnh nhi sinh năm 2007, phát bệnh từ năm 2020 với chẩn đoán bệnh viêm cầu thận mạn, khả năng Xơ hoá cầu thận khu trú từng phần (FSGS: Focal segmental Glomerulosclerosis) tiến triển, chưa loại trừ hoàn toàn bệnh thận IgA. Thời điểm được ghép thận, bé đang được chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Nhi Đồng 2.

 

Cha của bé có dự định cho thận, nhưng vì tuổi cao, hiện là lao động duy nhất trong gia đình, với thu nhập khiêm tốn đến từ việc lao động phổ thông. Ca ghép này mang tính chất nhân văn lớn vì bệnh nhi được nhận từ người hiến chết não, góp phần tái sinh cuộc sống mới cho bé.

 

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám Đốc bệnh viện, sự phối hợp của các khoa/phòng, quá trình hiến, lấy, ghép và điều trị sau ghép rất phức tạp, có mối quan hệ chặt chẽ giữa các lĩnh vực khoa học, y học, đạo đức trong y học và các vấn đề xã hội học. Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đã tích cực vận động quỹ, hỗ trợ chi phí cho ca mổ.

 

 

 

Chị T. mẹ bệnh nhi vừa nhận được thận và ghép thành công xúc động khi trải lòng và chân thành biết ơn người hiến tạng, các bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 2 - bệnh viện Chợ Rẫy. Là những bậc sinh thành, chị T. chia sẻ nỗi buồn và mong sức khỏe đến với gia đình người hiến tạng.

 

Bác sĩ Trịnh Hữu Tùng cho biết, về mặt chuyên môn, khác với các trường hợp ghép từ người cho sống, trường hợp này ghép từ người hiến chết não. Người hiến lần này không cùng huyết thống với người được ghép, cần phải sàng lọc tìm người thay phù hợp.

 

Với các ca ghép từ người sống, kíp mổ có bức tranh rõ ràng hơn qua thăm khám để nhận diện các hình ảnh mạch máu, phục vụ kiểm soát khi lấy và ghép. Với người hiến trong trường hợp này, kíp mổ không thể biết trước để phác họa rõ ràng. Vậy nên, ngoài quy trình chặt chẽ, việc vận hành các khoa/phòng đồng loạt triển khai, yêu cầu kíp mổ phải thao tác chuẩn xác, kịp thời, nhanh chóng.”, Bác sĩ Giám Đốc cho biết.

 

 

Bác sĩ Giám Đốc, GS. Trần Đông A, bà Nguyễn Thị Lan Phương - Phó phòng Công tác xã hội bệnh viện đã đại diện trao quà mừng bệnh nhi được "hồi sinh" sau khi ghép thận thành công.

 

Từ lợi ích của việc ghép tạng từ người hiến chết não, bác sĩ đã khuyến khích nên nhân rộng tính nhân văn này ở nước ta, bởi đây cũng là xu hướng trên thế giới: “Trước nay, bệnh viện thường thực hiện các ca ghép thận ở người cho sống. Nguồn tạng có sự giới hạn, không nhiều bởi người cho là người thân trong gia đình, họ hàng và phụ thuộc vào tính tương thích, điều kiện kinh tế. Đó là trở ngại đối với nhiều gia đình không có điều kiện hoặc người hiến có bệnh lý, trong khi nhu cầu ghép thận ở trẻ em hiện nay nhiều và có chiều hướng tăng. Nguồn tạng nói chung, và thận nói riêng từ người cho chết não là vô cùng quý báu, đồng thời là xu hướng chung trên thế giới. Điều này nên được duy trì và phổ biến trong văn hóa hiến tạng ở Việt Nam.”.

 

Trước khi khép lại chương trình, bác sĩ Giám đốc chia sẻ định hướng sắp tới của bệnh viện: “Chúng tôi không ngừng phấn đấu để làm chủ công tác ghép tạng. Minh chứng cho điều này, nhiều năm qua bệnh viện trở thành địa chỉ uy tín trong việc ghép gan và thận. Cùng với Trung tâm Điều trị Kỹ thuật cao (10 tầng) bắt đầu khởi công được xây dựng, là cơ sở để hình thành và phát triển Trung tâm Ghép tạng, Phẫu thuật và Hồi sức cấp cứu Nhi khoa chuyên sâu cho các Tỉnh/Thành phía Nam, để cứu chữa cho rất nhiều bệnh nhi không may mắc bệnh hiểm nghèo.”.

 

Bệnh viện Nhi Đồng 2 hiện là đơn vị Nhi khoa duy nhất tại khu vực phía Nam thực hiện công tác: ghép gan; ghép thận và ghép tế bào gốc, với đội ngũ Bác sĩ được đào tạo tại các bệnh viện trong nước như bệnh viện Chợ Rẫy và tại Châu Âu.

 

Nhân buổi chia sẻ thông tin này, bệnh viện Nhi Đồng 2, thân nhân bệnh nhi, bệnh nhi, cùng các bệnh nhân đã được hồi sinh từ tạng được hiến, xin gửi lời tri ân sâu sắc đến nghĩa cử cao đẹp của người hiến, gia đình người hiến và bệnh viện Chợ Rẫy!

 

Những hình ảnh trong quá trình ghép thận:

 

ThS.BS Lê Nguyễn Yên - Phó khoa Thận-Niệu và ThS.BS Phan Lê Minh Tiến khoa Thận-Niệu bệnh viện Nhi Đồng 2 tham gia công tác lấy - vận chuyển thận từ bệnh viện Chợ Rẫy. Trong ảnh là ThS.BS Phan Lê Minh Tiến nhận thận hiến từ PGS.TS.BS Thái Minh Sâm - Trưởng khoa Tiết niệu bệnh viện Chợ Rẫy.

 

 

Các chuyên gia đang thao tác xử lý thận từ người hiến...

 

 

...ThS.BS Lê Nguyễn Yên - Phó khoa Thận-Niệu và các cộng sự tỉ mỉ trong quá trình làm việc.

 

 

 

Các thao tác phải đảm bảo chuẩn xác

 

 

...từ công đoạn kiểm tra thông tin bệnh nhi...

 

 

 

 

...đúng quy trình và nhanh chóng.

 

 

 

Trong diễn biến bận rộn, GS. Trần Đông A luôn dõi theo các ý bác sĩ trong kíp mổ.

 

 

Các bác sĩ cùng chụp ảnh sau khi ca ghép thận hoàn tất. Và từ đó, một cuộc đời lại được "hồi sinh", quả thận được cho đi để đảm bảo như đúng chức năng của nó!

 

Đăng bởi: Nguyễn Tâm

[Trở về]

Các tin khác