Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thêm ca ghép gan tự chủ thành công tại Bệnh viện Nhi Đồng 2

Ngày đăng:  10/05/2022

 
Lượt xem: 3526

Đây cũng là ca ghép gan thứ 5 bệnh viện tự thực hiện, không có sự can thiệp của chuyên gia nước ngoài.

Ca ghép lần này là bé H.L. (sinh năm 2019) thường trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, được chẩn đoán bị teo đường mật. Sau quá trình thăm khám và chuẩn bị cẩn thận, bé L. được g.h.é.p g.a.n trực tiếp từ một phần g.a.n của mẹ ruột.

 

Cám ơn BS.CK2 Bùi Hải Trung - phẫu thuật viên chính trong ca ghép gan của con và toàn thể ê-kip gồm các bác sĩ khoa ngoại của Bệnh viện Đại học Y dược; các bác sĩ khoa Gan-Mật-Tụy và Ghép gan; khoa Phẫu thuật Gây Mê và Hồi Sức của bệnh viện Nhi Đồng 2. Gần 70 y bác sĩ đã cùng phối hợp nhịp nhàng để ca mổ diễn ra thuận lợi.

 

Sau 44 ngày ca m.ổ hoàn tất, hiện sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định. Tuy bé có các vấn đề hậu phẫu, nhưng hoàn toàn nằm trong kiểm soát. Với sự chăm sóc tận tình của nhân viên y tế tại đây, bé đã đáp ứng điều trị tốt và mới được cho ra viện.

 

Vừa thu xếp đồ đạc, bà ngoại cháu bé vừa phấn khởi chia sẻ: “Cả nhà tôi mừng cho cháu lắm, mọi người đã đặt trọn niềm tin ở đây và chờ đợi đến ngày này”.

 

 

Bên cạnh hạnh phúc của gia đình bệnh nhi, TS.BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Gan-Mật-Tụy và Ghép gan còn đang hân hoan với niềm vui mới thêm vào sự nghiệp, cho biết: “Trách nhiệm rất nặng nề bởi đây là một kỹ thuật khó, phải phối hợp liên bệnh viện với nhau. Khi mọi diễn tiến thuận lợi thì tôi cảm thấy rất nhẹ nhõm. Tuy nhiên, vẫn theo dõi sát sao hậu phẫu một cách rất thận trọng và cảnh giác, để bệnh nhi được thích ứng và trọn vẹn đến khi bé xuất viện”.

 

Dù còn những khó khăn và thách thức liên quan, nhưng Bác sĩ Trí luôn có niềm tin tích cực trong chặng đường phía trước. “Như một bài thi vừa vượt qua, mà cuộc đời vốn dĩ còn nhiều bài thi khác, phải không ngừng cố gắng”, Bác sĩ nhắn nhủ thêm.

 

Trong tương lai gần, bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp tục có thêm nhiều ca ghép gan cho trẻ em. Hy vọng thành công của các ca tiếp theo sẽ mở ra tương lai tươi sáng cho rất nhiều bệnh nhi...

 

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác