Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bố mẹ chấp nhận nhiễm Covid-19 để theo con vào bệnh viện giành sự sống

Ngày đăng:  04/10/2021

 
Lượt xem: 1656

Bố mẹ chấp nhận nhiễm Covid-19 để theo con vào bệnh viện giành sự sống: "Em không sợ gì cả, chỉ mong bé bình an thôi"

"Em không biết mình có bị nhiễm hay không, con em đi đâu em đi đó. Bữa đầu tiên vào bệnh viện, bác sĩ nói con em không qua khỏi, em sợ muốn chết, giờ thì đã ổn hơn rồi", nói đoạn, chị Tuyền nhìn về phía giường bệnh, nơi đứa con gái nhỏ đang thở oxy, ứa nước mắt.

Trần Tuệ Nhi (8 tháng tuổi) là đứa con đầu lòng của chị Tuyền cùng chồng. Không may mắn như những đứa trẻ khác, khi vừa mới lọt lòng, Tuệ Nhi đã mắc phải chứng bệnh thở nhanh, suy hô hấp.

 

Dù đã quen với việc ra vào viện để thăm khám cho con nhưng lần này, chị Tuyền sợ thật sự.

 

Chị Tuyền lúc nào cũng túc trực để chăm sóc, lo lắng cho Tuệ Nhi

 

"Em đưa bé vào viện hôm 12/9, bé không có ho, sốt gì cả nên em không nghĩ bé bị nhiễm Covid mà nặng đến vậy. Do bé thở nhanh, thở gấp nên em mới ôm con vào viện, xét nghiệm thì bé dương tính. Đến ngày hôm sau, bé phải thở oxy, lọc máu, phải đặt nội khí quản. Bác sĩ nói con em có thể không qua khỏi, em sợ muốn chết", chị Tuyền nhớ lại.

 

Sau nhiều ngày thở máy, Tuệ Nhi đã được các bác sĩ cho cai máy thở, sức khỏe cũng dần được cải thiện. Nhìn thấy con gái nhỏ được chuyển ra phòng bệnh nhẹ, chị Tuyền rớt nước mắt.

 

"Suốt mấy ngày trời em không dám ngủ, ông bà nội ngoại dưới quê cũng vậy, sợ con bé có chuyện gì, nó còn quá nhỏ, ai cũng lo. Lúc bác sĩ nói con em qua cơn nguy kịch rồi, em mới thở phào nhẹ nhõm, ai cũng mừng hết, gọi điện hỏi thăm tối ngày.

 

Ở đây các y bác sĩ tốt lắm, em không sợ lây nhiễm gì đâu, em chỉ mong con mình khỏe mạnh thôi", chị Tuyền xúc động nói.

 

Cách giường Tuệ Nhi vài bước chân, bên trong cánh cửa hồi sức ICU - Võ Thị Trúc Ly (11 tuổi) vẫn đang được các y bác sĩ tích cực truyền máu, thở máy.

 

Ngồi trông chừng đứa cháu ngoại, bà Sơn Thị Nguyệt (quê Bạc Liêu) chốc chốc lại nắm lấy bàn tay bé nhỏ của Ly, lo lắng. Suốt mấy năm nay, 2 bà cháu đều lấy bệnh viện làm nhà. Tuy mới 11 tuổi nhưng Ly mắc phải chứng suy thận mạn, hiện đã tiến triển qua giai đoạn cuối.

Bà Nguyệt nghẹn lòng khi cháu gái vốn đã yếu ớt lại nhiễm Covid - 19

 

Mấy tháng trước chưa bùng phát dịch bệnh, 2 bà cháu thuê phòng trọ nhỏ gần bệnh viện để vào chạy thận mỗi tuần. Đùng một cái, kết quả xét nghiệm của 2 bà cháu dương tính với SARS-CoV-2.

 

"Bà không biết sao cả 2 người đều bị nhiễm, con bé nặng quá, vô đây phải thở máy, bà thì ổn rồi, chỉ lo cho nó", bà Nguyệt nghẹn lời.

 

Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, một mình mẹ bé Ly làm lụng không đủ để xoay xở gửi tiền trị bệnh cho con, nhiều mạnh thường quân cũng hay hỗ trợ, giúp đỡ 2 bà cháu. Tuy bản thân nhiễm Covid-19 nhưng bà Nguyệt không dám lo sợ, mọi sức lực bà đều dồn hết để chăm sóc đứa cháu gái tội nghiệp.

 

Một vấn đề khá phức tạp của việc điều trị Covid-19 cho trẻ em là phải có người nhà theo chăm sóc. Rất nhiều ông bố, bà mẹ từ F1 khi vào bệnh viện chăm sóc con đã trở thành F0, nhiều người chuyển biến nặng phải chuyển đến cơ sở điều trị của người lớn.

 

Mặc dù luôn đối diện với nguy cơ lây nhiễm nhưng tất cả các ông bố, bà mẹ khi đến BV Nhi đồng 2 để chăm sóc các bé F0 không hề tỏ ra e dè, luôn sẵn sàng hỗ trợ và cầu mong con mình sớm khỏe mạnh.

 

Các bà mẹ luôn túc trực, chăm sóc các bé F0 là trẻ sơ sinh

 

Đối với các trường hợp trẻ sơ sinh là F0 bắt buộc phải có mẹ chăm sóc, nguyên tắc là "một mẹ, một con", có rất nhiều em bé chỉ mấy ngày tuổi đã phải theo mẹ vào bệnh viện vì nhiễm Covid-19.

 

Ẵm Danh Tấn Lộc (15 ngày tuổi) trên tay, chị Nguyễn Thị Anh Thy (ngụ quận 12) cho biết đã vào Khu điều trị Covid-19 tại BV Nhi đồng 2 được 5 ngày. Hiện tại sức khỏe của Lộc rất tốt, không sốt, không triệu chứng nặng. Dù cũng là một F0 nhưng chị Thy không sợ hãi, với chị, sức khỏe của Lộc vẫn là điều quan trọng nhất.

 

Chị Thy hi vọng 2 mẹ con sẽ sớm được xuất viện về nhà

 

Tại BV Nhi Đồng 2, khoảng 80% trẻ em nhiễm Covid-19 đều rất nhẹ, không triệu chứng. Một số trường hợp nặng phải thở máy, HFNC... là do có bệnh lý nền hoặc béo phì. Hiện tại bệnh viện là tuyến cuối cùng để điều trị bệnh nhi nhiễm Covid-19 nên tiếp nhận rất nhiều ca bệnh nặng.

 

 

Các bé được y bác sĩ thăm khám sức khỏe, chăm sóc mỗi ngày

 

Đăng bởi: Thúy Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác