Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tổ chức thành công Hội thảo “Cập nhật chẩn đoán và điều trị động kinh ở trẻ em”

Ngày đăng:  18/07/2020

 
Lượt xem: 4717

Co giật nói chung và bệnh động kinh nói riêng là tình huống rất thường gặp trong thực hành lâm sàng thần kinh ở trẻ em. Không chỉ đa dạng về các đặc điểm về lâm sàng, dễ bỏ sót chẩn đoán mà động kinh ở trẻ em còn khá phức tạp về nguyên nhân và điều trị cũng như tiên lượng lâu dài. Việc chẩn đoán và điều trị đúng cách ít nhiều góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống và phát triển tâm vận của trẻ.

 

Từ đầu thế kỷ 21, cùng với sự tiến bộ của y học trên mọi lĩnh vực, trong đó có di truyền học, miễn dịch học, việc xác định căn nguyên động kinh ở trẻ em cũng như tiếp cận điều trị động kinh theo căn nguyên đã có những bước tiến rất lớn mang lại nhiều điều tốt đẹp cho trẻ bị động kinh và gia đình.

Cùng với những tiến bộ của thế giới, động kinh nhi tại Việt Nam cũng đã có nhiều tiếp cận mới, tích cực hơn và hiệu quả hơn.

Như thông lệ hàng năm, sáng nay 18/7/2020, Bệnh viện Nhi Đồng 2 phối hợp với Hội Thần kinh thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề thường niên “Cập nhật chẩn đoán và điều trị động kinh ở trẻ em” nhằm cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị động kinh cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tại bệnh viện.

Hội thảo quy tụ hơn 250 khách mời là các Bác sĩ đến từ các Bệnh viện không chỉ trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh như Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện quận 2, Bệnh viện quận Tân Bình, Bệnh viện quận Gò Vấp…mà còn các Bác sĩ tại các Bệnh viện trong cả nước như Bệnh viện Đa khoa Bình Dương, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh, Bệnh viện Bà Rịa, Bệnh viện Đa khoa Long An, Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, Bệnh viện Sản Nhi Sóc Trăng, Bệnh viện Sản Nhi An Giang, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi, Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai, Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận, …..

Hội thảo được sự dẫn dắt của PGS.TS Vũ Anh Nhị, chủ tịch Hội Thần kinh Tp.HCM, nguyên trưởng BM Thần kinh Đại học Y dược Tp.HCM, PGS.TS. BS Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Đại học Y dược Tp.HCM và TS. Lê Văn Tuấn, trưởng BM Thần kinh Đại học Y dược Tp.HCM.

Hội thảo có 5 báo cáo, trong đó:

  1. TS.BS Lê Thị Khánh Vân, Giảng viên BM Nhi – Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nguyên trưởng khoa Thần kinh BV Nhi Đồng 2 đã cập nhật về chẩn đoán và phân loại động kinh theo Liên hội chống động kinh quốc tế ILAE, đồng thuận năm 2017. Đây là bảng phân loại mới nhất và đang được ứng dụng trên toàn thế giới trong đó có khoa Thần kinh BV Nhi Đồng 2.
  2. Giáo sư Pierre Jallon, cố vấn chuyên môn về động kinh và điện não đồ tại khoa Thần kinh BV Nhi Đồng 2, đã chia sẻ kinh nghiệm về các tình huống động kinh cục bộ và khả năng tự giới hạn của hội chứng động kinh này. Qua đó, cho thấy việc theo dõi lâu dài trẻ động kinh là vô cùng quan trọng nhằm đánh giá đúng tiên lượng trẻ động kinh.
  3. BS CK1 Nguyễn Thụy Minh Thư, giảng viên Bộ môn Nhi Đại học Y dược Tp.HCM, hơn 10 năm làm việc về động kinh nhi tại khoa Thần kinh BV Nhi Đồng 2, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn áp dụng chế độ ăn sinh ketogenic cho trẻ động kinh kháng thuốc. Phương pháp này đã được giới thiệu trên thế giới từ năm 1921, bắt đầu được áp dụng rộng rãi từ thập niên 80, thế kỷ trước, đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả. Qua kinh nghiệm áp dụng tại BV Nhi Đồng 2, BS Minh Thư đã cập nhật rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích về một phương pháp điều trị mới này.
  4. BS trẻ Huỳnh Ngọc Cẩm, bác sĩ điều trị tại khoa Thần kinh BV Nhi Đồng 2, đã chia sẻ một trường hợp lâm sàng trẻ có những cử động bất thường ở mặt, rất dễ chẩn đoán nhầm với rối loạn Tics. Làm việc nghiêm túc, xem xét kỹ các tính chất cơn của trẻ qua việc ghi hình, phân tích kỹ y văn để có chẩn đoán đúng là thông điệp rất mạnh mẽ từ một báo cáo viên rất trẻ.
  5. TS. BS Nguyễn Lê Trung Hiếu, giảng bộ môn Thần kinh Đại học Y dược Tp.HCM, trưởng khoa Thần kinh BV Nhi Đồng 2 đã chia sẻ những khuyến cáo mới nhất trong dự phòng tái phát cơn ở trẻ sốt co giật, một tình huống mà ít nhiều làm bối rối cho các bác sĩ trong thực hành nhi khoa cũng như gây không ít lo lắng cho thân nhân. TS Trung Hiếu cũng đã đưa ra các khuyến cáo về việc tìm yếu tố nguy cơ động kinh ở trẻ sốt co giật để sớm nhận diện và can thiệp cho nhóm trẻ có co giật do sốt.

Một điểm mới của Hội thảo là toàn bộ tài liệu và bài khảo sát kiến thức trước và sau Hội thảo đều được tải lên Google Drive và các khách mời có thể quét mã Qcode trên điện thoại cá nhân để đọc tài liệu và làm bài khảo sát.

Hội thảo đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho thực hành động kinh ở trẻ em và là cơ hội cho để các Bác sĩ lâm sàng cập nhật những kiến thức mới trong điều trị động kinh và trao đổi kinh nghiệm với các Giáo sư, bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về Thần kinh Nhi nhằm điều trị và chăm sóc tốt hơn cho trẻ em mắc động kinh tại Việt Nam.

Một số hình ảnh buổi hội thảo:

Quang cảnh trước buổi Hội thảo

Khách mời đăng ký tham dự tại bàn lễ tân

Phát biểu khai mạc Hội thảo của BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng-Giám Đốc Bệnh viện

Phát biểu của PGS.TS.BS Vũ Anh Nhị-Chủ tịch Hội Thần kinh Tp.Hồ Chí Minh

Phát biểu của PGS.TS.BS Trần Diệp Tuấn-Hiệu trưởng Đại học Y Dược TP.HCM

Báo cáo viên nhận hoa từ Ban Giám Đốc Bệnh viện

 

Báo cáo viên báo cáo trong Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo

Khách mời đang thực hiện bài khảo sát kiến thức trên đường link của Hội thảo bằng điện thoại cá nhân 

Kết thúc buổi Hội thảo, báo cáo viên chụp ảnh lưu niệm cùng ban tổ chức

 

Đăng bởi: Phòng Chỉ Đạo Tuyến

[Trở về]

Các tin khác