Bấm vào hình để xem kích thước thật

ERCP - Kỹ thuật nội soi tiên tiến được thực hiện lần đầu tiên tại BV.NĐ2

Ngày đăng:  11/04/2020

 
Lượt xem: 3595

Nội soi mật tụy ngược dòng (Endoscopic Retrograde Cholangio Pancreatography - gọi tắt là ERCP) là một kỹ thuật nội soi tiên tiến dùng để khảo sát và điều trị các vấn đề về ống mật, ống tụy và túi mật.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ERCP được chỉ định để phát hiện và lấy sỏi nằm trong ống mật hoặc tìm nguyên nhân gây viêm tụy cấp và điều trị tắc nghẽn ống mật do sỏi, bất thường cấu trúc kênh mật tụy hoặc ung thư tuyến tụy bằng các thủ thuật lấy sỏi, đặt stent (nếu có hẹp đường mật tụy) hoặc cắt cơ vòng Oddi...

 

Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã áp dụng kỹ thuật ERCP để điều trị cho bệnh nhân. Bé T. 15 tuổi, nhập viện vì đau bụng với tiền căn viêm tụy cấp tái phát hơn 10 lần, điều này khiến bé phải nghỉ học nhiều lần để nhập viện điều trị đồng thời ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống cũng như tinh thần của bé. Những lần nhập viện trước, các bác sĩ đã khảo sát bằng các phương tiện hình ảnh học khác như siêu âm bụng, MRCP (chụp Cộng hưởng từ đường mật – tụy) nhưng chỉ phát hiện giãn nhẹ ống tụy chính và không thấy sỏi, xét nghiệm gen cũng không tìm thấy đột biến gen do di truyền.

 

 

 


Vì thế bệnh nhân được chỉ định làm ERCP để khảo sát đường mật tụy và điều trị nhằm khắc phục tình trạng viêm tụy tái phát nhiều lần. Ngày 26/3/2020, khoa Tiêu Hóa đã phối hợp với ê-kíp khoa Nội soi Bệnh viện Chợ Rẫy để cùng thực hiện kỹ thuật mới này. Chỉ trong vòng 45 phút, ê-kíp đã có thể khảo sát đường mật - tụy và thực hiện thủ thuật cắt cơ vòng Oddi để dẫn lưu dịch tụy bằng dao đốt qua ngả nội soi.
Đây là một giải pháp đã được nhiều nghiên cứu đánh giá có thể giúp cải thiện tình trạng viêm tụy tái phát nhiều lần.

 

Bé T. sau khi thực hiện ERCP đã tỉnh táo, giảm đau bụng và men tụy cải thiện nhiều. Với kỹ thuật mới này, bệnh viện Nhi Đồng 2 hi vọng sẽ mang lại cho những bệnh nhi viêm tụy tái phát nhiều lần, sỏi đường mật- tụy, giãn ống tụy hay viêm tụy mạn… có cơ hội được khảo sát tốt hơn về nguyên nhân cũng như tìm ra giải pháp điều trị tốt nhất.

 

Tác giả: BS. Nguyễn Thị Kim Ngân - K. Tiêu hóa

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác