Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật nội soi loại bỏ khối u quái sau tĩnh mạch chủ (sau phúc mạc) cho bé gái 1 tuổi

Ngày đăng:  01/01/2020

 
Lượt xem: 6220

Bệnh nhi nữ N.T.N, 1 tuổi,  được ba mẹ đưa đến khám tại bệnh viện Nhi Đồng 2 do tình cờ phát hiện 1 khối u qua siêu âm bụng. Qua khảo sát thêm về CTscan có cản quang, các bác sĩ khoa ngoại tổng hợp xác định bé có một khối u,  theo dõi là  khối u quái  (một khối u được tạo thành từ nhiều loại mô khác nhau, chẳng hạn như tóc, cơ, răng hoặc xương, chứa dịch, máu, sụn…), kích thước tương đối lớn, ở sau phúc mạc, ngay sau vị trí của tĩnh mạch chủ dưới (là mạch máu quan trọng nhất vận chuyển máu phần dưới cơ thể về tim) và đè lên tĩnh mạch này. Tính chất của khối u trên phim CT scan và các xét nghiệm về chỉ điểm ung thư cho biết khối u này khả năng cao là khối u lành tính nhưng vị trí của khối u gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bệnh nhi nên quyết định phẫu thuật là cần thiết và cấp bách.

Đối với những khối u nằm sau phúc mạc, ngay phía sau sát cạnh tĩnh mạch chủ dưới, cách tiếp cận thông thường sẽ là chủ động mổ mở để loại bỏ khối u. Cuộc mổ mở này cũng không hề đơn giản do vị trí u nằm sâu khó tiếp cận và gần các mạch máu lớn dễ bị tổn thương trong lúc phẫu thuật. Do đó, các phẫu thuật viên thường phải sử dụng đường mổ bụng rất lớn và đụng chạm nhiều các tạng trong ổ bụng làm công tác chăm sóc hậu phẫu cho bệnh nhi khá nặng nề: bé chậm hồi phục và có một sẹo mổ lớn ở bụng. Do đó, trong trường hợp này, e-kip phẫu thuật viên của bệnh viện thống nhất ý kiến là phẫu thuật nội soi loại bỏ khối u để mang lại nhiều lợi ích nhất cho bệnh nhi.

 

 


 

 

 

ThS.BS Nguyễn Trần Việt Tánh, BS mổ chính, cho biết, mấu chốt của ca mổ này là : thứ nhất, loại bỏ hoàn toàn khối u (không làm vỡ u) để ngăn ngừa nguy cơ tái phát u; thứ hai, không được làm tổn thương các tổ chức xung quanh nhất là mạch máu (tĩnh mạch chủ) gây ra các biến chứng nặng nề cho bệnh nhi. Ca mổ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng và sau hơn 90 phút khối u đã được phẫu tích và lấy  ra trọn vẹn (xem video) khỏi ổ bụng một cách an toàn và không làm tổn thương gì các cấu trúc xung quanh, nhất là tĩnh mạch chủ dưới. Sau mổ bệnh nhi được cho ăn lại ngay và xuất viện 3 ngày sau mổ. Kết quả mô học sau mổ xác định đây là khối u quái trưởng thành lành tính, là niềm vui cho cả gia đình và bé.

 

U quái (Teratoma) là một dạng u phát triển từ tế bào mầm. Các tế bào này tùy theo mức độ biệt hoá có thể là lành tính và có thể ác tính tùy theo thành phần mô không trưởng thành. U quái trưởng thành lành tính chứa nhiều loại mô khác nhau như tóc, cơ, răng hoặc xương.... U quái thường hình thành ở buồng trứng, tinh hoàn hoặc xương đuôi và ít gặp hơn ở các khu vực khác. Phẫu thuật là biện pháp can thiệp duy nhất loại bỏ u. Cùng với sự phát triển cuả y học, phẫu thuật lấy u bằng nội soi là bước tiến lớn mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân và nên được thực hiện ở môi trường có e-kip và gây mê đồng bộ nhằm kiểm soát tốt nhất các tình huống xấu có thể xảy ra.

 

                                                            Nguồn: BS.CK2 Trương Anh Mậu, Nhi Đồng 2

 

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác