Bấm vào hình để xem kích thước thật

HỘI NGHỊ VIỆT PHÁP LẦN 8 - Chủ đề: Cập nhật chẩn đoán và xử trí cấp cứu nhi.

Ngày đăng:  05/11/2019

 
Lượt xem: 4515

Trong 2 ngày 5 & 6/11/2019, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tổ chức Hội nghị Việt Pháp lần 8 với sự tham dự của nhiều chuyên gia đầu ngành của 2 quốc gia.

Hội nghị Việt Pháp là hội nghị khoa học thường niên trong lĩnh vực nhi khoa do bệnh viện Nhi Đồng 2 phối hợp với các Viện, trường tại Pháp tổ chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế và phát triển quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

Hội nghị Việt Pháp lần 8 có chủ đề "Cập nhật xử trí và chẩn đoán các trường hợp cấp cứu nhi khoa", gồm 3 phiên với nhiều bài báo cáo do giáo sư các trường đại học đến từ Pháp và các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 trình bày xoay quanh 3 lĩnh vực: Bệnh lý tiêu hóa và những cấp cứu trong nhi khoa; Chấn thương bụng trong cấp cứu nhi khoa; Bệnh lý phổi và tim.
Bao gồm các đề tài về: U lympho ở trẻ em; Phẫu thuật nội soi những khối u ở bụng và ngực ; Bệnh động kinh ở trẻ; Chấn thương đầu, những khuyến cáo mới của HAS; Chấn thương thận ở trẻ em; Viêm tụy cấp tái diễn ở trẻ em; Kết quả điều trị phẫu thuật viêm tụy mạn do tắc nghẽn ống tụy ở trẻ em; Phổi hình móng ngựa (báo cáo 5 ca lâm sàng); Cơn mệt có nguồn gốc từ tim; Dò động mạch vành ; Cấp cứu tim mạch sơ sinh…
Đặc biệt ở mỗi lĩnh vực đều có phần trình bày quan điểm của chuyên gia hồi sức, chuyên gia chẩn đoán hình ảnh và chuyên gia phẫu thuật.

Thầy thuốc ưu tú, BS.CK2. Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc bệnh viện cho biết, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã có một mối quan hệ hợp tác khắng khít từ khá lâu với các Viện – Trường tại Pháp. Vào năm 1990, qua sự hợp tác giữa Viện-Trường Bichat Paris và Trung Tâm Đào Tạo Bồi dưỡng Cán bộ Y tế TP.HCM (nay là trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch) đã mở ra chương trình “Đào tạo và tuyển chọn đào tạo để làm nhiệm vụ BS nội trú (Faisant Fonction Interne - FFI) về Nhi khoa đã được ký kết. Đây cũng là một phần trong chương trình “Tái thiết và trang bị cho Bệnh viện Nhi đồng 2 – GRALL”. Đã có trên 100 bác sĩ được đào tạo tại Pháp và đã trở thành những nhân tố quan trọng sau này tại hai trường Đại học Y khoa của TP.HCM, của ba bệnh viện Nhi đồng và các bệnh viện có khoa chuyên khoa Nhi của cả nước.

 

Hội nghị khoa học Nhi khoa Pháp Việt lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1991 và lần thứ 6 vào năm 1997. Sau nhiều năm gián đoạn, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã kết nối lại quan hệ hợp tác nghiên cứu khoa học, trao đổi huấn luyện đào tạo với các Viện Trường của Pháp tại Paris, Grenoble, Necker đồng thời tái tổ chức hội nghị thường niên, bắt đầu từ năm 2018.
BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng hy vọng các bài báo cáo trong hai ngày của hội nghị sẽ mang lại nhiều kiến thức mới, hữu ích cho các bác sĩ đồng nghiệp. Đặc biệt là các bác sĩ trẻ sẽ có cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm với những chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế.

 

Về Bệnh viện Nhi đồng 2:

Bệnh viện Nhi Đồng 2 là một trong bốn bệnh viện Nhi khoa hàng đầu tại Việt Nam phụ trách khám, điều trị bệnh nhân nhi khoa từ 0 đến dưới 16 tuổi với đầy đủ tất cả các chuyên sâu về Nhi khoa. Bệnh viện Nhi Đồng 2 là cơ sở thực hành lâm sàng, phối hợp đào tạo của hai Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh và đồng thời hỗ trợ công tác chỉ đạo tuyến cho các Tỉnh/Thành phía Nam theo sự phân công của Bộ Y tế.

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn do Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM giao, các BS của Bệnh viện Nhi Đồng 2 luôn luôn đầu tư nghiên cứu, áp dụng các tiến bộ của y học trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân; và sẵn sàng mở rộng hợp tác với nhiều Trung tâm nghiên cứu, Trường Đại học y khoa trên thế giới để học hỏi và trao đổi kinh nghiệm.

Hàng năm, các BS của Bệnh viện Nhi Đồng 2 thực hiện hơn 30 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở tại bệnh viện và hợp tác với các BV trong/ngoài nước cũng như nhiều Trung tâm nghiên cứu nổi tiến trên thế giới như ĐH Oxford (Anh), ĐH Tự Do Bruxelles, ĐH Công giáo Louvain (Bỉ), Đại Học Kyoto (Nhật),.. để thực hiện các đề tài cấp Bộ và Nhà nước.

Mỗi năm, Bệnh viện Nhi đồng 2 đều tổ chức Hội nghị Khoa học Nhi khoa để các Bác sĩ của Bệnh viện báo cáo các kết quả, thành tựu trong nghiên cứu của mình, cũng như có dịp cùng học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng với các thầy, cô và các đồng nghiệp trong và ngoài nước.

 

 

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA HỘI NGHỊ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác