Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật tim bẩm sinh kết hợp với tạo hình khí quản - Hướng điều trị mới trong chuyên khoa phẫu thuật tim - lồng ngực nhi

Ngày đăng:  02/04/2019

 
Lượt xem: 4273

Bệnh nhi nam, đã 11 tháng nhưng cân nặng chỉ có 7kg và thường xuyên bị viêm phổi tái phát và khò khè.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 2, các bác sĩ khoa Tim mạch đã phát hiện bệnh nhi mang trong người cùng lúc 2 dị tật khó là bệnh tim bẩm sinh và dị dạng khí quản. Kết quả siêu âm tim cho thấy: bé bị thông liên thất kích thước lớn gây tăng áp động mạch phổi nặng và dãn lớn buồng tim làm giảm chức năng co bóp của tim. Bên cạnh đó, kết quả nội soi đường thở cũng ghi nhận tình trạng hẹp khí quản (đường thở) trên 50% khiến bệnh nhi thường xuyên bị viêm phổi và khò khè.

Theo Ths.BS Hồ Văn Anh Dũng (Trưởng đơn vị phẫu thuật tim hở của BV. Nhi Đồng 2), bệnh nhi cần phải được phẫu thuật tim hở đóng thông liên thất sớm để làm giảm tình trạng tăng áp lực động mạch phổi và dãn các buồng tim gây giảm chức co bóp của tim. Nhưng trong tình huống bệnh nhi này có thêm tình trạng hẹp khí quản bẩm sinh, có thể trở nặng hơn nếu chỉ can thiệp mổ tim đơn thuần. Hoặc nếu bệnh nhi may mắn vượt qua được cuộc mổ tim thì sau này phẫu thuật tạo hình khí quản sẽ rất khó. Lý tưởng nhất là thực hiện 2 phẫu thuật trong 1 lần mổ. Tuy nhiên, bình thường phẫu thuật tạo khí quản đơn thuần đã tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho bệnh nhi huống chi phải thực hiện 2 phẫu thuật cùng một lúc.

 

 

 

 

Ths.BS Nguyễn Trần Việt Tánh, phụ trách lĩnh vực phẫu thuật khí quản của BV NĐ2, chia sẻ thêm về trường hợp này: “Bệnh nhi tạm thời qua được đợt viêm phổi, tổng trạng khá lên rất nhiều. Do đó, nếu chỉ nghĩ đến tình huống xấu nhất có thể xảy ra sau mổ cũng khiến các BS và người nhà vô cùng phân vân. Tuy nhiên, dựa vào kinh nghiệm và những kết quả khả quan về các trường hợp tạo hình khí quản tại BV NĐ2. Chúng tôi đã quyết định thực hiện phẫu thuật kết hợp sửa 2 dị tật khó cùng lúc để giúp bệnh nhi trở về cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác”

Ngày 13/3/2019, êkip phẫu thuật tim hở và khí quản gồm BS Dũng và BS Tánh đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Sau hơn 3 giờ phẫu thuật căng thẳng để không phạm phải sai lầm nào, bệnh nhi đã có được trái tim và đường thở hoàn chỉnh và chuyển qua hồi sức một cách an toàn. Tình trạng bệnh nhi sau đó khá ổn định và được cai máy thở sau 2 ngày theo dõi tại hồi sức. Hiện bệnh nhi đã bước ngày hậu phẫu thứ 7, hồi phục tốt và chuẩn bị xuất viện.

Nhận định thêm về ca mổ, Ths.Bs Vũ Trường Nhân, phó khoa ngọai tổng hợp, cho biết thêm “Thành công của cuộc mổ này tại BV NĐ2 giúp mở ra một hướng can thiệp mới tuy rất chông gai nhưng có thể mang lại một kết quả điều trị tốt nhất cho các bệnh nhi không may mắc các dị tật này.”

 

ThS.BS. Nguyễn Trần Việt Tánh
(Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2)

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác