Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phát triển du lịch y tế là xu thế

Ngày đăng:  28/09/2018

 
Lượt xem: 4612

Giám đốc BV Nhi Đồng 2 – thầy thuốc ưu tú, BS.CK II Trịnh Hữu Tùng rất tâm huyết với mô hình du lịch y tế và đặt mục tiêu phải làm được trong thời gian tới.

QUẢNG BÁ CHO NGÀNH NHI KHOA VIỆT NAM

Thưa bác sĩ, nên hiểu thế nào về mô hình du lịch y tế?

Du lịch y tế là thuật ngữ nói về xu hướng đi du lịch sang nước ngoài với mục đích chăm sóc sức khỏe. Xu hướng này đang ngày càng phổ biến và phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. Châu Á là một điểm đến lý tưởng bởi cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật ngày càng hiện đại, đội ngũ y tế có chuyên môn cao và chi phí rẻ. Ngoài tầm soát, chăm sóc, điều trị bệnh hay làm đẹp, du khách còn có thể kết hợp để thư giãn, tham quan tìm hiểu lịch sử văn hóa, cuộc sống… nơi mình đến.

 

Vậy tại sao một bệnh viện có lịch sử hơn trăm năm như BV Nhi Đồng 2 lại muốn “mở rộng cửa” xây dựng và phát triển mô hình du lịch y tế?

Việc phát triển mô hình du lịch y tế đang được lãnh đạo của TPHCM quan tâm và khuyến khích các cơ sở y tế trên địa bàn tham gia. BV Nhi Đồng 2 có nhiều lợi thế để tham gia và phát triển mô hình này, tọa lạc ngay trung tâm kinh tế - xã hội phát triển nhất của cả nước nên việc chuyển mình theo những xu thế mới là tất yếu. Chúng tôi có bề dày kinh nghiệm, lịch sử lâu đời nhưng không vì thế mà đóng cửa lại, bằng lòng với những gì mình đã có…

 

 

Vậy mục tiêu của BV Nhi Đồng 2 trong định hướng này là gì?

Tham gia mảng du lịch y tế, BV Nhi Đồng 2 ngoài việc hưởng ứng chủ trương phát triển kinh tế, xã hội của của lãnh đạo thành phố còn nhằm mục tiêu quảng bá cho ngành nhi khoa Việt Nam nói chung và BV Nhi Đồng 2 nói riêng.

Chúng tôi muốn phát triển nhiều hơn nữa các chuyên khoa mũi nhọn của mình cũng như đưa những tiến bộ mới vào việc chữa trị cho không chỉ cho bệnh nhi Việt Nam mà còn cho trẻ em ở các nước láng giềng lân cận như Lào, Campuchia…

Bên cạnh đó, bước đi này cũng nhằm giới thiệu lịch sử lâu đời của BV Nhi Đồng 2 đến với nhân dân các quốc gia khác. Ngoài ra, một lợi ích thực tế khiến chúng tôi muốn thực hiện mô hình là tăng thêm nguồn thu để nâng cao đời sống của cán bộ, nhân viên tại bệnh viện, để họ yên tâm làm việc và cống hiến cho ngành y.

 

GIÚP CÁC CHÁU TÌM LẠI CUỘC ĐỜI MỚI

BV Nhi đồng 2 có tự tin với việc phát triển mô hình này?

BV Nhi Đồng 2 hầu như đã phát triển đầy đủ các chuyên khoa sâu của chuyên ngành Nhi. Đặc biệt, chúng tôi có thế mạnh về điều trị ngoại khoa như ghép tạng, ngoại thần kinh (mổ u não, dị dạng mạch máu não,…), chỉnh hình tiết niệu (chuyển đổi giới tính với các trường hợp giới tính không rõ ràng), … Đội ngũ gây mê hồi sức với những kỹ thuật tiên tiến và đội ngũ chuyên gia, BS giỏi, liên tục được chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm và hợp tác từ những quốc gia có nền y học tiến bộ.

 

Và sự tự tin ấy có được lịch sử chứng minh?

Những năm qua, chúng tôi đã thực hiện thành công rất nhiều ca ghép gan, thận, thực hiện tách các trường hợp song sinh dính nhau một cách ngoạn mục, phẫu thuật những trường hợp mắc dị tật bẩm sinh phức tạp, hiểm nghèo như tim ngoài lồng ngực, teo đường mật bẩm sinh, dị dạng sọ mặt, u não, dị dạng mạch máu… Những thành công đó đã giành lại sự sống cho hàng trăm bệnh nhi đang trong tình trạng thập tử nhất sinh, giúp các cháu tìm lại một cuộc đời mới. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng là BV Nhi khoa duy nhất tại phía Nam có tiếp nhận điều trị ung thư cho trẻ em, hay điều trị động kinh bằng phẫu thuật cho trẻ em.

 

Vậy về nhân sự, hạ tầng để đáp ứng cho mô hình du lịch y tế của viện đã được chuẩn bị như thế nào?

Hiện nay, chúng tôi đã chuẩn bị lực lượng nhân sự giỏi nghề, thông thạo ngoại ngữ cũng như bố trí cơ sở vật chất để thực hiện mô hình này. Sắp tới, BV cũng sẽ xây dựng Khu điều trị kỹ thuật cao, không chỉ phục vụ cho ghép tạng mà còn để ghép tủy xương và thực hiện các phẫu thuật ngoại khoa kỹ thuật cao khác. Khu này cao 10 tầng, dự kiến khởi công năm 2019 và đưa vào sử dụng vào năm 2021.

Bên cạnh các chuyên khoa sâu, chúng tôi cũng có dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu dành cho mô hình này với việc theo dõi sức khỏe, phát triển tâm lý và chích ngừa cho trẻ sơ sinh đến 06 tuổi.

 

“THÂN THIỆN NHƯ CHÍNH NGÔI NHÀ CỦA BẠN”

Vậy BV sẽ làm gì để thu hút khách hàng vào mô hình này?

BV Nhi Đồng 2 nằm bên cạnh quần thể kiến trúc văn hóa, xã hội, di tích lịch sử nổi tiếng của TPHCM như Thảo Cầm Viên, Dinh Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP, Nhà hát TP, chợ Bến Thành… nên các “khách hàng” vừa có thể đến BV chúng tôi để tầm soát sức khoẻ cho con em mình và kết hợp 1 một chuyến “du lịch” ấn tượng.

Bản thân BV chúng tôi là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố với lối kiến trúc cổ kính của Pháp, gồm các tòa nhà thấp tầng, lợp ngói, bố trí rải rác trong khuôn viên rộng 8,5 hecta. Diện tích xây dựng chiếm khoảng 20%, phần còn lại là cây xanh, thảm cỏ, trong đó có nhiều cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm.

Chính vì thế, khi đến đây để chăm sóc sức khỏe, các cháu nhỏ và người thân không những được đắm mình trong một không gian xanh mát, thực hiện một vòng tham quan bệnh viện với những kiến trúc cổ kínhcó bề dày lịch sử mà còn có thể kết hợp thực hiện một “city tour”rất thú vị ngay tại trung tâm TPHCM ngay trong 1 ngày.

Bên cạnh đó, Việt Nam và một số nước láng giềng như Campuchia lại có điểm tương đồng là còn ảnh hưởng từ giá trị, văn hóa của Pháp nên sẽ có sự gần gũi, thân thuộc khi đến đây. BV không chỉ còn lại những kiến trúc Pháp mà một số GS, BS uyên thâm trong nghề, được đào tạo từ nền giáo dục của Pháp hiện vẫn gắn bó với bệnh viện, bên cạnh đội ngũ những người trẻ giỏi giang, năng động, nhiệt huyết.

 

Vậy những giá trị nào mà BV sẽ mang đến cho những “quý khách từ phương xa” của mình?

Những quý khách của chúng tôi sẽ được tiếp cận nền y học tiến bộ với chi phí thấp trong một chuyến du lịch đáng nhớ như đã nói ở trên.

Nhưng điều cốt lõi nhất mà chúng tôi mang đến cho khách hàng chính là tinh thần mà slogan của BV Nhi đồng 2 đã nêu: “Thân thiện như chính ngôi nhà của bạn”. Nơi đây không chỉ là nơi chăm sóc sức khỏe, chữa trị những tổn thương thể xác mà còn mang đến cho các bạn nhỏ và người thân của họnhững giá trị tinh thần. Nó là niềm tin, hy vọng, sự san sẻ, vỗ về, nỗ lực cùng nhau trong nguy cấp. Nơi đây mang đến cho họ những giây phút ấm áp như gia đình trong những giây phút khó khăn, tuyệt vọng nhất.

 

Ngoài những lý do trên, thì điều gì khiến một người lãnh đạo như BS thôi thúc phải thực hiện bằng được mô hình du lịch y tế này?

Hằng năm, vẫn có một số bệnh nhi người Campuchia, Lào sang BV Nhi Đồng 2 để chữa bệnh trong tình trạng “còn nước còn tát” nghĩa là quá nặng, trong đó có cả con em của người giàu lẫn người không có điều kiện. Tuy nhiên, dù giàu hay nghèo, đã có những em đã phải ra về khi sự sống không còn vì đã đến quá trễ, quá nặng, điều này khiến cá nhân tôi rất day dứt. Nếu chúng tôi thực hiện mô hình này, nghĩa là có thêm nhiều người ở ngoài đất nước Việt Nam biết đến BV Nhi Đồng 2, có thể đưa con em họ sang đây chăm sóc, điều trị khi còn có thể. Nghề của chúng tôi là cứu chữa người, bất kể là người ở đâu, quốc gia nào. Khi một sinh mệnh được cứu sống, cuộc đời sẽ ý nghĩa biết bao nhiêu…

Xin cảm ơn bác sĩ đã chia sẻ!

 

Theo Sở Y tế TPHCM, sự tăng trưởng của loại hình du lịch y tế đã thu hút sự chú ý của các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu và truyền thông.Dẫn đầu ngành du lịch y tế trên thế giới hiện nay là Ấn Độ, tiếp đó là Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… Theo thống kê từ Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam đón khoảng 80.000 bệnh nhân nước ngoài, thu ngoại tệ khoảng 1 tỉ USD/năm.                                                                                                                     

 

Nguồn: khoahocdoisong.vn

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác