Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hội chẩn từ xa trực tuyến (Telemedicine) - Y học công nghệ 4.0

Ngày đăng:  13/08/2018

 
Lượt xem: 5025

Sáng thứ Hai - ngày 13/8/2018, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tiến hành hội chẩn từ xa trực tuyến (Telemedicine – Video conference) với Viện Nhi Trung Ương.

Trường hợp được hội chẩn là bệnh nhân Nguyễn Thị L.A., 13 tuổi, quê Bạc Liêu. Bệnh  nhân được chẩn đoán suy hô hấp kéo dài, viêm phổi, u trung thất, theo dõi bệnh Castleman và kèm theo nhiều rối loạn toàn thân khác như sốt kéo dài, nổi mụn nước, loét da niêm ở miệng, sinh dục, rối loạn nội tiết suy giáp, suy thượng thận. Quá trình diễn tiến của bệnh nhân kéo dài hơn 8 tháng, bệnh nhân đã đi điều trị qua nhiều bệnh viện đầu ngành tại Tp.HCM, và sau đó được chuyển đến BV. Nhi Đồng 2 để được điều trị tiếp. Do tính chất phức tạp của bệnh và được sự chỉ đạo chuyên môn từ Sở Y tế TP.HCM và Ban Giám đốc -  BV. Nhi Đồng 2 được thực hiện buổi hội chẩn từ xa trực tuyến giữa 2 đầu cầu BV. Nhi Đồng 2 và Viện Nhi Trung Ương đã được thực hiện. Nhờ vậy, rất nhiều chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực chuyên khoa sâu của Nhi khoa (Ung Bướu Huyết Học, Ngoại nhi, Hô hấp, Nội tiết, Thần kinh, Giải phẫu bệnh, và Chẩn đoán Hình ảnh) của cả 2 bệnh viện đã cùng tham dự và đưa ra hướng xử trí tốt nhất cho bệnh nhân.

 

Theo BS.CK2. Trịnh Hữu Tùng (Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2), mô hình hội chẩn từ xa trực tuyến đã là một hoạt động thường xuyên của Bệnh viện. Trong những năm qua, nhiều bệnh nhân tại BV. Nhi đồng 2 đã được cứu sống nhờ hội chẩn từ xa trực tuyến với các chuyên gia đến từ Vương Quốc Bỉ, Nhật Bản. Nhờ phương tiện này, các chuyên gia có thể chuyển giao kỹ thuật hoặc trao đổi chuyên môn qua hệ thống video trực tuyến, giúp các bác sĩ có thể xử lý và nâng cao trình độ chuyên môn. Mặt khác, hệ thống này còn có thể được dùng trong giảng dạy, đào tạo từ xa giữa BV với các chuyên gia từ các BV lớn khác hoặc từ các trường đại học Y khoa trong và ngoài nước.

 

 

 

 

 

 

 

 

Được biết, Sở Y tế Tp. HCM luôn khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi đối với việc đầu tư phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong việc chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 (Telemedicine) trong thực hành lâm sàng giúp tăng khả năng sống còn của BN trong những trường hợp bệnh nặng, phức tạp, đặc biệt là ở những bệnh viện tuyến cuối

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác