Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cứu sống bệnh nhi suýt vỡ động mạch phổi do bệnh hiếm

Ngày đăng:  24/08/2018

 
Lượt xem: 6601

Bé trai (11 tuổi), ngụ tại Phú Yên bị ho ra máu, nghi ngờ lao phổi nhưng qua CT Scan ngực lại phát hiện túi phình động mạch phổi hiếm gặp và cực kỳ nguy hiểm (có thể gây tử vong nếu túi phình vỡ). Bệnh nhi đã đã được các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp và điều trị kịp thời. 

Bệnh nhi nhập viện Nhi đồng 2 ngày 04/7 vì ho ra máu. Cách nhập viện 2 tuần, bé đột ngột ho ra máu với lượng nhiều nên được người nhà đưa vào bệnh viện Phú Yên để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ bé bị lao phổi nên chuyển đến bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Bệnh nhi được làm đầy đủ các xét nghiệm xác định lao nhưng kết quả âm tính, CT scan ngực nghi ngờ u thùy dưới phổi phải nên chuyển sang bệnh viện Nhi đồng 2.

 

Tại bệnh viện Nhi đồng 2, bé được chụp lại CT Scan ngực, phát hiện thấy túi phình động mạch phổi ở thùy dưới phổi phải, kích thước 20x18 mm. Bệnh nhi được làm đầy đủ các xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây giãn động mạch phổi. Kết quả khám lâm sàng và xét nghiệm gợi ý bệnh nhi mắc chứng bệnh Behçet - là bệnh tự miễn hiếm gặp gây nên nhiều biểu hiện trong đó có giãn động mạch phổi. Vì túi phình lớn có nguy cơ vỡ gây xuất huyết phổi nên BS.CK2. Nguyễn Minh Trí Việt - Trưởng khoa Tim mạch đã tiến hành thông tim can thiệp đóng túi phình bằng dụng cụ.

 

Sau can thiệp, tình trạng bệnh nhi ổn định và đã được xuất viện, bé sẽ được tái khám và kiểm tra định kì tại khoa Tim mạch.

 

 

Bệnh Behçet là  một bệnh lý tự miễn hiếm gặp gây viêm mạch máu hệ thống, dẫn đến tổn thương da, niêm mạc và các cơ quan nội tạng như đường tiêu hóa, phổi, cơ xương, thần kinh. Bệnh có thể gây tử vong do vỡ phình mạch máu, đặc biệt là động mạch phổi hoặc gây nên biến chứng thần kinh nghiêm trọng nên cần phải phải được phát hiện và điều trị sớm.

 

Hiện tại, nhờ sự phát triển của thông tim can thiệp nên những ca bệnh phình động mạch phổi đã được can thiệp tích cực sớm, giảm thiểu đáng kể nguy cơ vỡ túi phình và giúp bệnh nhi có cuộc sống bình thường.

 

 

----------------------------------------------------------------------

http://baovanhoa.vn/X%C3%A3-h%E1%BB%99i/Y-t%E1%BA%BF/cuu-song-benh-nhan-nhi-suyt-vo-dong-mach-phoi-do-benh-hiem

http://congan.com.vn/doi-song/suc-khoe/cuu-song-benh-nhan-vo-dong-mach-chu-ngan-can-treo-soi-toc_56501.html

http://dantri.com.vn/suc-khoe/be-trai-ho-ra-mau-vi-mac-benh-hiem-gap-2018082214455096.htm

http://infonet.vn/be-trai-suyt-vo-dong-mach-phoi-vi-ho-ra-mau-post272395.info

https://laodong.vn/suc-khoe/cuu-song-be-trai-11-tuoi-mac-benh-la-suyt-vo-dong-mach-phoi-626687.ldo

https://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/be-trai-11-tuoi-suyt-tu-vong-vi-bac-si-chan-doan-nham-benh-95122.html

http://phunuvietnam.vn/ky-nang/cuu-song-benh-nhi-suyt-vo-dong-mach-phoi-do-mac-benh-hiem-gap-post47411.html

https://news.zing.vn/be-trai-suyt-vo-dong-mach-phoi-do-mac-benh-hiem-gap-post870683.html

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác