Bấm vào hình để xem kích thước thật

Loại bỏ khối u quái dạ dày khổng lồ ở bé trai 6 tháng

Ngày đăng:  28/11/2017

 
Lượt xem: 5180

Bé trai K.N.M.T 6 tháng tuổi đến bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng bụng trướng to, đi cầu ra máu và thiếu máu nặng. Các Bác sĩ của bệnh viện đã nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng trên là một khối u rất lớn ở thành sau dạ dày. Khối u gây ra tình trạng chảy máu trong dạ dày khiến bệnh nhi chậm lớn và bị thiếu máu nặng.

ThS.BS Phạm Ngọc Thạch - phó Giám Đốc, phụ trách khối ngoại cho biết: "Bé trai nói trên mang trong người một khối u quái xuất phát từ dạ dày, đây là khối u rất hiếm gặp chỉ có khoảng hơn 100 trường hợp được ghi nhận trong y văn thế giới đến nay. Ngoài ra khối u này rất lớn so với đứa trẻ và có biểu hiện xâm lấn nhiều vào cơ quan xung quanh". Sau khi điều trị ổn định tình trạng thiếu máu và nâng đỡ thể trạng của bệnh nhi. Các bác sĩ phẫu thuật của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiến hành cuộc mổ để loại bỏ khối u quái ác kia.

 

ThS BS Vũ Trường Nhân - phó khoa Ngoại Tổng Hợp, trưởng kíp mổ cho biết: "Thông thường các khối u quái trong ổ bụng của trẻ em đều tương đối dễ phẫu thuật ngay cả đối với khối u có kích thước rất lớn. Tuy nhiên đối với trường hợp này, khối u lại có biểu hiện dính và xâm lấn nhiều và các cơ quan xung quanh và bệnh nhi lại có tình trạng ruột xoay bất toàn kèm theo nên khiến cuộc mổ tương đối phức tạp. Chúng tôi phải cắt bỏ phần lớn thành bụng bên trái nơi khối u dính vào kèm theo cắt gần toàn bộ dạ dày (u xâm chiếm hết mặt sau dạ dày) và một phần đại tràng của bệnh nhi mới có thể loại bỏ hoàn toàn được khối u cân nặng 1kg trên tổng cân nặng của bệnh nhi là 5,5kg".

 

   Kết quả xét nghiệm của khối u sau mổ khẳng định đây là khối u quái không trưởng thành xâm lấn dạ dày và đại tràng. Với phẫu thuật cắt trọn khối u như trên bệnh nhi đã được điều trị khỏi bệnh mà không cần phải hóa trị. Hiện bệnh nhi đã hồi phục tốt, ăn được nhiều cháo và đã xuất viện.

 

 

Một số hình ảnh của quá trình phẫu thuật và khối u được cắt bỏ

 

 

 

 

 

 

Nguồn: BS. Trương Anh Mậu - Phó khoa Bỏng chỉnh trực, Bệnh viện Nhi Đồng 2

 

Đăng bởi: Nguyễn Thị Thu Hân

[Trở về]

Các tin khác