Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lễ tổng kết chương trình PIC bệnh lý đường tiêu hóa trẻ em giai đoạn 2012-2017

Ngày đăng:  22/09/2017

 
Lượt xem: 5080

Sáng ngày 21/9/2017 tại Hội trường lầu 6 Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã diễn ra buổi lễ tổng kết chương trình PIC bệnh lý đường tiêu hóa trẻ em giai đoạn 2012-2017. 

Đến tham dự buổi lễ tổng kết có sự hiện diện của GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh-Giám Đốc Sớ Y tế TP.Hồ Chí Minh, GS Trần Đông A-Nguyên Phó Giám Đốc Bệnh Viện Nhi Đồng 2, ThS.BS Nguyễn Thế Dũng-Nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, BS.CK2 Huỳnh Minh Hoàng-Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, ThS.BS.CK2 Nguyễn Lê Đa Hà-Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai, TS.BS Trương Quang Định-Giám Đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố-Nguyên PGĐ Bệnh viện Nhi Đồng 2, BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng-Giám Đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, ThS.BS Phạm Ngọc Thạch-Phó Giám Đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cùng Ban giám đốc của các bệnh viện trong mạng lưới tuyến của dự án như Bệnh viện Đa Khoa Thống Nhất tỉnh Đồng Nai, bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa Khoa Khu Vực Long Khánh, Bệnh viện Đa Khoa huyện Trảng Bom.

Dự án PIC với tên đầy đủ: “ Hỗ trợ giảng dạy, nghiên cứu và quản lý đa ngành về bệnh lý đường tiêu hóa ở trẻ em tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, thành phố Hồ Chí Minh và trong mạng lưới y  tế của bệnh viện”, là chương trình hợp tác liên đại học Việt – Bỉ; với sự tham gia của các trường đại học đến từ Vương quốc Bỉ: Đại học Tự Do Bruxelles, Đai học Công giáo Louvain và từ phía Việt Nam: Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM và trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Đã từng thực hiện 2 Dự án PIC thành công trước: đó là Dự án PIC Gan-Mật năm 2004 – 2009 và Dự án PIC Thận – Niệu năm 2009 – 2014, Dự án PIC bệnh lý tiêu hóa này là sự tiếp nối và được hỗ trợ từ các Dự án PIC trước đó và nằm trong khuôn khổ hợp tác y tế giữa 2 nhà nước Việt Nam và Vương quốc Bỉ.

Mục tiêu chính mà Dự án hướng tới là cải thiện chất lượng khám chữa bệnh cho trẻ em ở thành thị và nông thôn, miền Nam Việt Nam, nhằm giảm tỷ lệ tử vong trẻ em. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của nhà nước Việt Nam và nằm trong mục tiêu thứ 4 và thứ 5 của Thiên Niên Kỷ trên thế giới.

Được manh nha từ năm 2010, dự án PIC bệnh lý đường tiêu hóa khởi động từ năm 2012 và hoàn tất vào tháng 9 năm 2017 với các hoạt động cụ thể như sau: Xây dựng mạng lưới y tế tại tỉnh Đồng Nai, huấn luyện đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học.

Sau 5 năm hoạt động, Dự án đã đạt được những kết quả chính như sau:

2 nghiên cứu sinh được hỗ trợ để thực hiện đề tài tiến sĩ tại Bỉ

Cử các bác sĩ đào tạo và làm việc tại Bỉ ngắn hạn trong 1 tháng và dài hạn trong 4-6 tháng

2 bác sĩ đa khoa được đào tạo “định hướng chuyên khoa nhi” tại BV Nhi Đồng 2

Tổ chức các đợt thực tập ngắn hạn cho nhân viên y tế tỉnh Đồng Nai tại BVNĐ2

Tổ chức nhiều lớp tập huấn về dị tật bẩm sinh và về chuyên khoa nhi cho nhân viên y tế ngay tại tỉnh Đồng Nai và tại bệnh viện Nhi Đồng 2, tp. Hồ Chí Minh.

Tổ chức các hội thảo khoa học với sự tham gia của các giáo sư đến từ Vương quốc Bỉ

Biên tập, xuất bản và phổ biến các phác đồ, poster về dị tật bẩm sinh, bệnh lý sơ sinh và bệnh lý đường tiêu hóa gan mật cho các tuyến

Tổ chức giám sát và thảo luận hàng năm hoạt động của các cơ sở y tế trong hệ thống mạng lưới tuyến.

Về nghiên cứu khoa học, phối hợp với ĐH Phạm Ngọc Thạch, và sự hỗ trợ từ các giáo sư phía Bỉ, thông qua Dự án, đã xuất bản 6 bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí quốc tế và 2 bài nghiên cứu đang chờ phê duyệt; Ngoài ra, còn rất nhiều các nghiên cứu đang trên tạp chí y học trong nước.

Mặc dù gặp khó khăn về nhân lực, tổ chức triển khai Dự án trong thời gian dài, nhưng Dự án đã hoàn thành tốt đẹp và đúng tiến độ, có tác động tích cực đến hệ thống chăm sóc sức khẻo cho trẻ em, đặc biệt trên đối tượng trẻ có bệnh lý đường tiêu háo gan mật. Thành quả này có được trước hết là nhờ vào sự chỉ đạo của ỦBND TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai, SYT tỉnh Đồng Nai. Kế đến là hoạt động hiệu quả của ban quản lý Dự án, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền của huyện Trảng Bom, Trung Tâm y tế huyện Trảng Bom. Sự hỗ trợ từ ban lãnh đạo các cấp, các bệnh viện cũng như các trạm y tế. Sự nỗ lực của các thành viên tham gia Dự án đến từ các trường Đại học Vương quốc Bỉ, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhi Đồng 2, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai, Bệnh viện Đa Khoa Thống Nhất tỉnh Đồng Nai, bệnh viện Đa Khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa Khoa Khu Vực Long Khánh, Bệnh viện Đa Khoa huyện Trảng Bom và 17 trạm y tế tại huyện Trảng Bom.

Dự án kết thúc không chỉ đạt được mục tiêu đã đặt ra mà còn góp phần cho việc cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ em trong lĩnh vực bệnh lý đường tiêu hóa nói riêng và lĩnh vực nhi khoa nói chung. Đây là kết quả của sự viện trợ hiệu quả của Viện Nghiên Cứu và Đào Tạo Cao Cấp (gọi tắt là A.R.E.S) và sự hợp tác tốt đẹp giữa 2 quốc gia Việt Nam và Vương quốc Bỉ. Dự án này tạo tiền đề cho các Dự án tiếp theo trong tương lai, góp phần vào sự phát triển về chất lượng chăm sóc sức khỏe y tế cho bệnh nhi Việt Nam nói riêng và người dân Việt nam nói chung; đồng thời thúc đẩy sự phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt nam và Bỉ.

Phát biểu tại lễ tổng kết, BS.CK2 Trịnh Hữu Tùng đã gửi lời cảm ơn đến UBND TP.HCM, SYT TP.HCM, UBND tinh Đồng nai, SYT tỉnh Đồng Nai, Viện Nghiên Cứu và Đào tạo Cao Cấp (ARES), ĐH Tự Do Bruxelles (do GS. Philippe Goyens đại diện), ĐH Công giáo Louvain (do GS.Annie Robert đại diện), ĐH.Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai, BVĐK Thống Nhất, BVĐK Đồng Nai, BVĐKKV Long Khánh, BVĐK huyện Trảng Bom, Trung tâm y tế huyện Trảng Bom, 17 Trạm y tế huyện Trảng Bom và đặc biệt phòng Chỉ Đạo Tuyến, khoa Ngoại Tổng Hợp, khoa Tiêu Hóa và các bộ phân có liên quan của Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tham gia vào Dự án, góp phần cho sự thành công của Dự án.

Cũng trong buổi lễ tổng kết, các thành viên của dự án đã trình bày những thành quả đạt được sau 5 năm thực hiện dự án là những bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí uy tín trên thế giới cũng như giới thiệu một dự án PIC mới dựa trên nền tảng của dự án PIC 2012-2017.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Phòng Chỉ Đạo Tuyến

[Trở về]

Các tin khác