Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phẫu thuật cắt trọn khối u tuyến ức khổng lồ giành lấy sự sống cho bé trai 2 tuổi

Ngày đăng:  13/07/2017

 
Lượt xem: 8770

Bé trai T.M.H, nhập viện trong tình trạng 2 tuổi nhưng chỉ nặng 9 kg, thường xuyên bị viêm hô hấp tái đi tái lại và rất khó thở mỗi khi chơi đùa, họat động nhiều. Các bác sĩ tại bệnh viên Nhi Đồng 2 đã nhanh chóng chụp CTScan lồng ngực cho bé và phát hiện một khối u khổng lồ trong lồng ngực gây chèn ép làm xẹp hết phế quản (đường dẫn khí từ ngoài vào phổi) gốc trái của bé. Điều này lý giải tại sao bé luôn khó thở, viêm hô hấp tai đi tái lại, ăn uống khó khăn dẫn đến suy dinh dưỡng trầm trọng.

Phẫu thuật cắt trọn khối u là hy vọng duy nhất để cứu sống bệnh nhi. Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Trường Nhân– phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, trưởng đơn vị phẫu thuật Ung bướu, Lồng ngực và khí quản cho biết đây là khối u rất lớn, nằm ở vị trí nguy hiểm trong vùng trung thất trước đè vào động mạch chủ và các mạch máu lớn khác, hơn nữa khối u này còn đè xẹp phế quản gốc bên trái khiến bệnh nhi chỉ còn hô hấp bằng 1 phổi bên phải. Chính vì vậy ngoài việc phẫu thuật cắt trọn khối u đã vô cùng khó khăn, nguy cơ gây mê trên bệnh nhi cũng rất lớn.

 

Đôi khi tử thần cũng chịu thua

Bác sĩ Phạm Văn Tung, gây mê chính của cuộc mổ, cho biết đây là ca mổ khiến anh luôn hồi hộp cho đến khi các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u, bởi vì chỉ một trục trặc nhỏ trong quá trình dẫn mê và gây mê trong lúc phẫu thuật cũng co thể khiến cả ê kíp bó tay chịu thua. Các phương án phẫu thuật trước mổ đã được xem xét rất kỹ lưỡng vì sự thành công của cuộc mổ nghĩa là phải cắt khối u trọn thành một khối không vỡ (nếu vỡ sẽ tái phát). Cuối cùng sau 3 tiếng căng thẳng, khối u cân nặng gần 1 kg (chiếm 1/9 trong lượng cơ thể bệnh nhi), kích thước 10x10 cm đã được loại bỏ hoàn toàn không vỡ. Bệnh nhi hậu phẫu hết ngay tình trạng lúc nào cũng khó thở, bức rức, ăn uống tốt và xuất viện 5 ngày sau mổ.

 

Kết quả giải phẫu bệnh cho biết đây là u quái trưởng thành chứa các thành phần: dịch, vôi, mỡ, tóc …. Đây là u thuộc dạng u quái tuyến ức ở trẻ em vô cùng hiếm, chỉ chiếm 8% trong các loại u quái trung thất. Dạng u này thường có kích thước rất lớn và ở vị trí khó tiếp cận nên việc chọn lựa đường mổ cũ là rất quan trọng. Ê kíp phẫu thuật đã tránh sử dụng đường mổ như thông thường là mở ngực bên kèm theo cắt nhiều khớp ức sườn có thể để lại nhiều di chứng cho bệnh nhi sau mổ và lựa chọn đường mổ giữa ngực chẻ xương ức giúp tạo thuận lợi cho việc phẫu tích cắt và lấy trọn u, tránh nguy cơ tái phát về sau.

Phim X quang ngực thẳng

 

Phim cắt lớp điện toán lồng ngực

 

Hình khối u khi mới mở ngực chiếm trong khoang trung thất trước trên

 

Hình khối u sau khi phẫu tích cắt trọn

 

Kích thước khối u

 

 

 

Đăng bởi: BS.CK2.Trương Anh Mậu - PK Bỏng - Chỉnh Hình

[Trở về]

Các tin khác