Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do Corona Virus ( MERS-CoV)

Ngày đăng:  15/06/2015

 
Lượt xem: 5891

Theo báo cáo của Tổ chức Y Tế Thế Giới, tính đến ngày 11/06/2015 thế giới ghi nhận 26 quốc gia có bệnh, 1285 ca xác định, 453 ca tử vong, các trường hợp bệnh chủ yếu ở vùng Trung Đông như Ả Rập Saudi, các Tiểu Vương Quốc Ả Rập, Jordan, …Đợt dịch lớn nhất ngoài vùng Trung Đông tính đến hiện nay là tại Hàn Quốc đã ghi nhận 122 trường hợp mắc, trong đó có 9 trường hợp tử vong. Hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm MERS-CoV, tuy nhiên bệnh có nguy cơ xâm nhập vào nước ta qua các khách du lịch, người lao động và học tập tại các quốc gia có dịch về Việt Nam.

Bệnh do lây truyền thứ phát từ người sang người qua tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh. Cho đến nay virus không dễ dàng lây từ người này sang người khác trừ khi tiếp xúc gần, chủ yếu do chăm sóc người bệnh.

 

Dấu hiệu thường gặp của bệnh là sốt, ho, khó thở, đôi khi kèm tiêu chảy, nôn, …

 

Cần làm gì khi có dấu hiệu nghi ngờ:

Nếu có dấu hiệu bệnh trong vòng 14 ngày sau khi trở về từ khu vực Trung Đông và Hàn Quốc, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

Người bệnh hoặc nghi ngờ bệnh cần hạn chế tiếp xúc người khác, nếu tiếp xúc phải mang khẩu trang y tế.

 

Bộ Y tế khuyến cáo:

-Người dân hạn chế đi tới các quốc gia đang có dịch bệnh tại khu vực Trung Đông, Hàn Quốc khi không cần thiết.

 

-Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng.

 

-Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

 

-Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Đăng bởi: BS.Phạm Thị Ngọc Quyên - Phòng KHTH

[Trở về]

Các tin khác