Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tổ chức thành công lễ tổng kết chương trình PIC thận niệu (2009-2014) và Hội nghị Khoa học Việt-Bỉ 2014

Ngày đăng:  09/10/2014

 
Lượt xem: 6004

Sáng thứ ba (7/10/2014) vừa qua tại Hội trường B Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã tổ chức buổi lễ tổng kết chương trình PIC Thận Niệu giai đoạn 2009-2014. Đến tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Ông Dominique Casier-lãnh sự quán Bỉ tại TPHCM, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dung-Hiệu trưởng trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch, PGS.TS Trần Thị Mộng Hiệp-Chủ nhiệm chương trình PIC, TS.BS Hà Mạnh Tuấn-Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, TS.BS Trương Quang định-PGĐ Bệnh viện Nhi Đồng 2, các Giáo sư của Liên Đại học Bỉ và Uỷ Ban vì sự phát triển.

Dự án “Chăm sóc bệnh lý thận niệu (PUN) và các dị tật bẩm sinh đường tiết niệu (MUG) ở trẻ em dưới 6 tuổi” gọi tắt là chương trình PIC thận niệu. Trong 5 năm qua dự án đã triển khai các hoạt động như: Phát hiện và xử trí sớm các bệnh đường tiểu, phát hiện và xử trí sớm các dị tật bẩm sinh, xây dựng phác đồ chẩn đoán điều trị, theo dõi bệnh lý thận niệu, Đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực nghiên cứu khoa học của nhân viên y tế tại  bệnh viện Nhi Đồng 2 và các đơn vị y tế ở 2 huyện Cần Giờ và Bình Thạnh bởi các chuyên gia Bỉ và Việt Nam, Cấp học bổng đào tạo ngắn hạn tại Bỉ và học bổng nghiên cứu sinh tại Bỉ, Giáo dục truyền thông can thiệp cộng đồng nâng cao kiến thức của người dân ở 2 huyện Cần Giờ và Bình Thạnh về các bệnh lý thận niệu ở trẻ dưới 6 tuổi, Tiến hành thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học về lâm sàng, cận lâm sàng và dịch tể học cộng đồng, Các hoạt động khác trong việc nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế có nguồn lực hạn chế.

Những thành tựu đạt được của dự án bao gồm:

  1. Hoàn thành các mục tiêu đã đề ra
  2. Dự án đã góp phần nâng cao chất lượng về chăm sóc điều trị bệnh nhi đặc biệt là các bệnh lý đường tiết niệu và dị tật bẩm sinh ở trẻ em về nhiều phương diện: chẩn đoán sớm, phối hợp điều trị nội – ngoại khoa.
  3. Nâng cao trình độ của nhân viên y tế về kỹ năng thực hành lâm sàng và lý thuyết thông qua huấn luyện, đào tạo và thực hành lâm sàng.
  4. Phát triển kỹ thuật chuyên sâu là ghép thận cho trẻ em, qua đó cứu sống được các bệnh nhân trước đây không thể chữa khỏi, xây dựng một đội ngũ ghép tạng có trình độ cao, nâng cao uy tín của bệnh viện Nhi Đồng 2 và làm cơ sở cho việc hình thành trung tâm ghép tạng trong tương lai.
  5. Hình thành khái niệm tiếp cận điều trị đa chuyên khoa trong xử trí bệnh, và phong cách làm việc theo đội nhóm.
  6. Khả năng tiến hành nghiên cứu khoa học của nhân viên y tế được nâng lên thông qua hoạt động của đơn vị nghiên cứu lâm sàng, và các nghiên cứu tiến hành trong chương trình.
  7. Bên cạnh việc nâng cao trình độ chuyên môn, dự án cũng chú trọng đến việc truyền thông đại chúng nhằm nâng cao kiến thức cộng đồng trong việc phòng ngừa và phát hiện sớm các bệnh lý đường tiết niệu và dị tật bẩm sinh ở trẻ em
  8. Nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý các dự án, đặc biệt các dự án quốc tế
  9. Nâng cao chất lượng hợp tác quốc tế trong phát triển bệnh viện, phối hợp viện trường, nâng cao uy tín bệnh viện, đồng thời tăng cường quan hệ hữu nghị giữa bệnh viện Nhi Đồng 2 và trường Đại học UCL, ULB và Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Sau lễ tổng kết là chương trình hội khoa học Việt-Bỉ với các bài báo cáo khoa học các đề tài dịch tễ học thực hiện trong chương trình PIC và ngày kế tiếp là chuyên đề ứng dụng đồng vị phóng xạ trong niệu thận học và dị dạng đường tiết niệu ở bệnh nhân ghép thận. 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Phòng Chỉ Đạo Tuyến

[Trở về]

Các tin khác