Bấm vào hình để xem kích thước thật

TAI NẠN DO MÁY XAY THỊT

Ngày đăng:  04/10/2014

 
Lượt xem: 10520

Vừa qua, khoa ngoại BV Nhi Đồng 2 đã tiếp nhận 1 trường hợp tai nạn hi hữu do máy xay thịt ở trẻ 3 tuổi rất thương tâm. Bệnh nhi V.Đ.G.P, được chuyển từ BV Bình Phước sang trong tình trạng cánh tay phải của bé kẹt cứng vào ổ cối máy xay thịt và chảy máu rỉ rả. Theo lời người nhà thì bé vui chơi vô tình đưa tay vào máy xay thịt đang chạy làm bàn tay bé bị cuốn vào ổ cối của máy. Dù đã tắt máy kịp thời nhưng cả bàn tay của bé vẫn bị kẹt vào trong máy không rút ra được.

               Do bé quá nhỏ nên cả cánh tay đến khuỷu gần như chìm hẳn vào trong phần ổ cối của máy. Sau khi hội chẩn khẩn cấp, các bác sĩ quyết định mổ khẩn cấp để hi vọng cứu bàn tay bé. Trong phòng mổ, sau khi đã tháo rời máy, may mắn là từ cổ tay đến cánh tay bé còn nguyên vẹn, không bị ảnh hưởng gì nghiêm trọng; ngược lại, phần bàn tay bé đã nát nhừ và đứt rời hoàn toàn cả 5 ngón tay, không cách nào cứu vãn được. Vì vậy, các bác sĩ quyết định cắt lọc hết phần mô chết và tạo hình làm 1 mỏm cụt cho bàn tay bé. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã hết sức cố gắng có thể bảo tồn càng nhiều càng tốt mô mềm bàn tay của bé vì bé còn quá nhỏ, quá trình phát triển còn lâu dài sau này. Hiện tại, bàn tay của bé đã ổn định, cử động cổ tay tốt và bé đã được xuất viện.

              Trẻ con ở lứa tuổi từ 3-6 rất hiếu động và tò mò. Các tai nạn sinh hoạt do đó dù đôi khi tưởng như rất hi hữu vẫn có thể xảy ra. Hậu quả để lại đôi khi rất nặng nề. Trước đây, các bác sĩ thường hay gọi bàn tay như thế này là bàn tay "nước mía", do khi ép nước mía, người bán nước mía chủ quan cho luôn cả tay vào máy ép. Thời đại công nghiệp, mọi thứ máy móc đều dùng điện, sự cố khi xảy ra đều quá nhanh và lực quá mạnh nên khi xảy ra tai nạn, gần như mọi bàn tay đều không cứu chữa được. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cẩn trọng và chú ý trẻ con trong việc vui chơi, luôn để ý khi bé chơi 1 mình để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Đăng bởi: BS.CK1 Trương Anh Mậu, khoa ngoại

[Trở về]

Các tin khác