Bấm vào hình để xem kích thước thật

Lễ kỷ niệm 10 năm ghép tạng trẻ em và hội nghị khoa học Việt – Bỉ 2014

Ngày đăng:  05/09/2014

 
Lượt xem: 7948

Hôm nay, ngày 05/09/2014, bệnh viện Nhi đồng 2 đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 10 năm ghép tạng trẻ em và Chương trình hội nghị khoa học Việt – Bỉ 2014. Lễ kỷ niệm đã đánh dấu mốc son cho những thành quả to lớn cho việc không ngừng nỗ lực trong suốt thời gian 10 năm đầu tư, phát triển cùng sự chỉ đạo xuyên suốt từ các cấp ban ngành và đóng góp của bao thế hệ nhà khoa học đã mở đường cho phát triển chuyên ngành ghép tạng trẻ em. Thông qua lễ kỷ niệm, ban Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2 xin tri ân và tôn vinh những nhà khoa học đã có nhiều công lao đặt nền móng trong lĩnh vực ghép tạng trẻ em, cũng như đã đồng hành xuyên suốt cùng chương trình ghép tạng trẻ em trong suốt thời gian 10 năm qua tại bệnh viện.

Tới dự lễ kỷ niệm có sự tham gia và chỉ đạo của đại diện các cơ quan quản lý như: PGS.TS.BS. Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng - Cục Quản lý KCB Bộ Y tế); ông Nguyễn Thành Tài (Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM); PGS.TS.BS. Nguyễn Tấn Bỉnh (Giám đốc Sở Y tế TP.HCM); BS. Nguyễn Thế Dũng (Nguyên Giám đốc Sở Y tế TP.HCM); PGS.TS.BS. Võ Tấn Sơn (Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dươc); GS.BS. Trần Đình Long (Chủ tịch Hội thận tiết niệu, lọc máu và ghép tạng Việt Nam); BS. Trương Thị Xuân Liễu (Chủ tịch Hội Y học TP.HCM - Nguyên Giám đốc Sở Y tế TP.HCM)… cùng toàn thể các chuyên gia y tế, nhà khoa học, bác sỹ đầu ngành về ghép tạng tại khu vực phía Nam và đến từ Vương Quốc Bỉ.

 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, TS.BS. Hà Mạnh Tuấn (Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2) chia sẽ: “Mười năm đã trôi qua kể từ ca ghép gan đầu tiên ở trẻ em tại khu vực phía Nam được tiến hành, đến nay bệnh viện Nhi đồng 2 đã ghép được 8 ca gan và 12 ca thận. Kết quả ghép thành công trên như là một liều thuốc hiệu quả nhất mà không còn phương pháp y khoa nào để có thể giúp duy trì sự sống cho trẻ. Đây thật sự là kết quả rất đáng khích lệ trong điều kiện mà còn nhiều khó khăn thách thức của ngành ghép tạng trẻ em, trong đó nguồn cho tạng và kinh phí là những khó khăn được xem là lớn nhất. Ngoài những ca ghép tạng thành công trong thời gian qua, thành quả sau 10 năm thu được của bệnh viện còn là nền tảng về cơ sở vật chất và trang thiết bị căn bản phục vụ cho công tác ghép tạng trẻ em và đặc biệt quan trọng nhất vẫn là đội ngũ nhân viên y tế có nhiều kinh nghiệm về ghép tạng. Bên cạnh sự phát triển của chuyên ngành ghép tạng trẻ em còn mang đến tác động thúc đẩy sự phát triển các chuyên khoa liên quan khác tại bệnh viện”.

 

 

 

Hình: TS.BS. Hà Mạnh Tuấn phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm

 

Với những thành công lớn lao của Chương trình ghép tạng cho trẻ em thời gian 10 năm qua thật sự đã chứng minh được định hướng đúng đắn của Ủy ban nhân dân và Sở Y tế TP. HCM trong sự phát triển các mũi nhọn của ngành y tế tại TP. HCM. Ngoài ra còn cho thấy TP.HCM nói chung và bệnh viện Nhi đồng 2 nói riêng có đủ khả năng tiếp nhận và phát triển các kỹ thuật y tế chuyên sâu ngang tầm các nước trong khu vực nhằm nâng cao uy tín và chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và đáp ứng được kỳ vọng của người dân về ngành y tế TP. HCM.

 

Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, PGS.TS.BS. Lương Ngọc Khuê (Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về ghép tạng) đã đánh giá cao nỗ lực rất lớn của đội ngũ, giáo sư, bác sĩ, những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ghép tạng ở Việt Nam nói chung và bệnh viện Nhi đồng 2 nói riêng thời gian qua đã không ngừng nỗ lực vượt qua những thử thách trong điều kiện kinh tế khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế. Bên cạnh đó còn có sự tham gia đóng góp rất lớn của các bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi vào sự thành công này. Với định hướng phát triển toàn ngành y tế Việt Nam về chuyên ngành ghép tạng thì trong thời gian đến chắc chắn bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ còn đạt được nhiều thành công to lớn hơn trong công cuộc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho trẻ em.

 

 

 

Hình: Bệnh nhi được ghép tạng tại bệnh viện Nhi đồng 2 đọc thư cám ơn đến toàn thể đội ngũ y bác sĩ

 

 

 

Hình: Đại diện các y bác sĩ chuyên ngành ghép tạng trao tặng hoa và chúc các em vui mùa trung thu sắp đến

 

 

 

Hình: Đại diện các ban ngành trao tặng hoa, giấy khen cho các y bác sĩ đã có những đóng góp to lớn cho chuyên ngành ghép tạng ở trẻ em

 

 

Nhân ngày Lễ kỷ niệm, Chương trình hội nghị khoa học Việt – Bỉ 2014 cũng đã được tổ chức thành công nhằm tạo điều kiện cho nhiều chuyên gia và nhân viên y tế trong lĩnh ghép tạng trao đổi thông tin, cập nhật những tiến bộ trong lĩnh vực ghép tạng tại Việt Nam và trên thế giới trong thời gian gần đây. Ngoài ra, hội nghị cũng đã nhận được những ý kiến đóng góp, chỉ đạo và thảo luận cho định hướng phát triển của ghép tạng trẻ em tại TP. HCM mà việc tiến tới thành lập trung tâm ghép tạng trẻ em là một trong những tiền đề cho sự phát triển trong tương lai gần.

 

Trước những nhu cầu thực tiễn về ghép tạng tại Việt nam nói chung và TP.HCM nói riêng, nhận được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Ủy ban nhân dân và Sở Y tế TP.HCM, ban Giám đốc cùng toàn thể cán bộ công nhân viên bệnh viện Nhi Đồng 2 cam kết nỗ lực không ngừng phấn đấu và tiếp nối những thành công trên trong công cuộc triển khai Chương trình ghép tạng cho trẻ em thời gian đến.

 

 

Đăng bởi: CN. Thiên Phước

[Trở về]

Các tin khác