Bấm vào hình để xem kích thước thật

PHẪU THUẬT CẤP CỨU MỘT BỆNH NHI BỊ BẮN BỞI SÚNG TỰ CHẾ

Ngày đăng:  19/12/2013

 
Lượt xem: 23482

Khoảng 1 giờ sáng ngày 16/12/2013, khoa Cấp Cứu bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận bệnh nhi Đ.B., nam, 9 tuổi, nhà ở Đắc Nông nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng, bụng trướng và rất đau. Đặc biệt trên bụng bệnh nhi này có khoảng 10 vết thương đường kính khoảng 0,5 đến 1 cm, bờ các vết thương nham nhở.

Bố bé cho biết tại nhà ông thường dùng một loại súng tự chế dạng súng hoa cải, bắn được mỗi lần khoảng 10 viên đạn chì, để đi bắn

chim thú. Khoảng 15 giờ ngày 15/12/2013, khi bố quên cất khẩu súng, bé Đ.B. cùng một người anh ruột 14 tuổi nghịch súng này và người anh cướp cò khi miệng khẩu súng đang sát bụng bé.

Qua thăm khám cùng các xét nghiệm máu và hình ảnh X quang, các bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm phúc mạc, thủng ruột do vết thương thấu bụng do hỏa khí. Phẫu thuật cấp cứu nhanh chóng được đặt ra.

 

Bé đã được tiến hành phẫu thuật ngay trong đêm. Dù biết trước có rất nhiều tổn thương phức tạp có thể xảy ra đối với dạng vết thương do hỏa khí nhưng với bệnh nhân này có nhiều điều bất ngờ dành cho ê kíp phẫu thuật chúng tôi. Đó là hầu hết các viên đạn sau khi ra khỏi nòng súng đều xuyên từ thành bụng trước ra đến thành bụng sau. Khoảng 10 viên đạn kích thước khác nhau này đã để lại trên đường đi của chúng vô số tổn thương trên ruột non và ruột già đến nỗi chúng tôi không thể đếm được số lỗ thủng đó. Các bác sĩ đã tiến hành khâu lại những đoạn ruột tổn thương nhẹ và cắt nối những đoạn ruột tổn thương nặng. Đưa một quai ruột ra ngoài làm hậu môn tạm thời để cứu sống bệnh nhân.

 

Vần đề thứ 2 của bệnh nhân là có nhiều viên đạn nhỏ đang ở thành bụng sau mà các bác sĩ không thể lấy ra hết được vì sẽ mất rất nhiều thời gian và tình trạng bệnh nhân sẽ nặng thêm khi gây mê kéo dài. Chúng tôi chỉ lấy được 1/3 số đạn trong người bệnh nhân. Số đạn còn lại sẽ được phẫu thuật khi tình trạng bệnh nhân cho phép.

 

Qua trường hợp này, mong rằng các bậc phụ huynh sẽ cẩn thận hơn trong việc chăm sóc và quản lý trẻ đặc biệt khi trong gia đình có những loại vũ khí có tính sát thương cao như súng hoa cải…

 

Hình ảnh vô số lỗ thủng trên các quai ruột

Hình ảnh hậu môn tạm thời

Đăng bởi: BS Vương Minh Chiều-Bs Trương Anh Mậu

[Trở về]

Các tin khác