Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé gái nhiễm trùng tiểu nhiều lần do túi thừa niệu quản hiếm gặp

Ngày đăng:  04/07/2013

 
Lượt xem: 9150

Khoa Ngoại Niệu bệnh viện Nhi đồng 2 vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp bé gái 5 tuổi bị nhiễm trùng tiểu tái diễn rất nhiều lần, khi phẫu thuật phát hiện bé có một túi thừa ở niệu quản bên trái, đây là một dị tật bẩm sinh vô cùng hiếm gặp.

ThS.BS. Phạm Ngọc Thạch, khoa Niệu cho biết bé M.T.L nhà ở Thủ Đức, nhập viện vì tình trạng tiểu đục, sốt. Bé được chẩn đoán là nhiễm trùng tiểu, được biết đây  không phải là lần đầu tiên bé bị nhiễm trùng tiểu. Sau khi nhập viện, bé được điều trị nhiễm trùng tiểu và làm các xét nghiệm hình ảnh cần thiết. Qua hình chụp cản quang bàng quang lúc tiểu, phát hiện ra bé có trào ngược nước tiểu từ bàng quang lên niệu quản bên trái, đây chính là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng tiểu nhiều lần. Do đó bé được chỉ định phẫu thuật cắm lại niệu quản vào bàng quang, đây là cách chống lại sự trào ngược nước tiểu từ bàng quang lên niệu quản, lên thận, mang theo vi trùng làm nhiễm trùng hệ thống niệu. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã phát hiện một dị tật cực kì hiếm gặp, đó là túi thừa niệu quản. Túi thừa niệu đạo, túi thừa bàng quang thì có rất nhiều, tuy nhiên túi thừa niệu quản thì thực sự vô cùng hiếm gặp, túi thừa làm việc bài tiết nước tiều không hoàn toàn, kèm thêm tình trạng trào ngược đã giải thích tại sao bé gái này nhiễm trùng tiểu quá nhiều lần. Bé được phẫu thuật cắt túi thừa và cắm lại niệu quản vào bàng quang. Hiện tình trạng bé ổn định sau mổ, hồi phục tốt.

 

Những bé gái nhiễm trùng tiểu nhiều lần, siêu âm có dị dạng hệ niệu cần được khám chuyên khoa Niệu nhi để được điều trị.

Đăng bởi: CN.Lan Phương

[Trở về]

Các tin khác