Bấm vào hình để xem kích thước thật

Đau bụng ở trẻ nhỏ, coi chừng nang ruột đôi!

Ngày đăng:  08/12/2010

 
Lượt xem: 10348

       Bé N.T.Đ, 3 tuổi, nhập viện vì siêu âm bụng cho thấy  có 1 nang ruột đôi ở bụng. Theo lời người nhà, bé thường có những cơn đau bụng âm ỉ thường xuyên và hay bị ruối loạn tiêu hóa, lúc tiêu lỏng, lúc tiêu phân sệt kèm theo ăn uống khó tiêu và chậm lên cân. Người nhà đưa bé đi khám, siêu âm tình cờ phát hiện ra bé có nang ruột như trên.

Bé được lên lịch mổ chương trình bằng nội soi và kết quả là có 1 nang ruột nằm gần vùng manh tràng ( chỗ nối giữa ruột già và ruột non) có kích thước khá to 6x4cm. Các bác sĩ đã cắt khối nang ruột này đi và nối ruột lại. Hiện bé đã ổn định, ăn uống lại được và xuất viện. Thạc sĩ bác sĩ Vũ Trường Nhân, phẫu thuật viện chính, cho hay,  nang ruột đôi là 1 dị tật đường tiêu hóa khá hiếm gặp với tần suất 1/4500 và có thể gặp ở bất kỳ chỗ nào của đường tiêu hóa từ thực quản cho tới đại trực tràng nhưng ở ruột là thường gặp nhất.

Đoạn ruột đôi này cũng có lớp cơ phát triển, lớp niêm mạc lót bên trong như niêm mạc đường tiêu hóa và dính chặt vào một đoạn của đường tiêu hóa. Do đó, bệnh sẽ thường gây ra những rối loạn tiêu hóa không điển hình dễ bỏ qua, đôi khi chỉ là những cơn đau bụng âm ỉ từng đợt rồi hết, có khi chỉ là những đợt tiêu lỏng hoặc tiêu khó do phân tích tụ. Cách điều trị duy nhất là phẫu thuật sớm để tránh các biến chứng không tốt có thể xảy ra. Vì vậy, các trẻ nhỏ thường hy than đau bụng, hay rối loạn tiêu hóa, các bậc cha mẹ nên chú ý và cho con đi khám để tầm soát phát hiện sớm bệnh nếu có.

Một vài hình ảnh của nang

Đăng bởi: Bs Trương Anh Mậu-Khoa Ngoại TH

[Trở về]

Các tin khác