Bấm vào hình để xem kích thước thật

Phòng Công tác xã hội BV.NĐ2: Nơi những trái tim đong đầy yêu thương tìm thấy nhau

Ngày đăng:  25/03/2022

 
Lượt xem: 6463

        Ngày 26/9/2016, Phòng Công tác xã hội - BV.NĐ2 được thành lập với rất nhiều thiếu thốn, khó khăn. Thế nhưng, vượt qua những trở ngại ban đầu ấy, đến nay phòng đã trở thành một cánh tay nối dài để hỗ trợ công tác khám bệnh, chăm sóc khách hàng cũng như giúp người bệnh và thân nhân tìm thấy sự xoa dịu, sẻ chia từ nhân viên ngành y và cộng đồng. Đây cũng là nơi để những trái tim đầy yêu thương và rung cảm với cuộc sống tìm thấy nhau.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
        Từ cổng bệnh viện phía đường Nguyễn Du chạy thẳng vào, sẽ bắt gặp một địa chỉ rất quen thuộc với nhiều mạnh thường quân lẫn người nhà bệnh nhân. Đó chính là Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo, trực thuộc Phòng công tác xã hội (Phòng CTXH). Đây chính là nơi tiếp nhận những tấm lòng vàng của các tổ chức, mạnh thường quân nhằm hỗ trợ thiết thực cho bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hay những bệnh nhân phải điều trị lâu dài như các ca ghép tạng: hỗ trợ viện phí, chi phí sinh hoạt, tặng quà, tổ chức vui chơi cho bệnh nhi trong những dịp lễ tết hay những ngày đặc biệt cũng như phối hợp với mạnh thường quân tổ chức những chuyến xe 0 đồng để bệnh nhân về được đến tận nhà, dù đó là ở thành phố hay tận những miền quê hẻo lánh, xa xôi. Phòng còn phối hợp cùng MTQ và bếp ăn từ thiện cung cấp các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân, tổ chức gian hàng 0 đồng cho bệnh nhi mắc Covid… để giảm bớt áp lực sinh hoạt cho người dân.
 
        Tận tâm tìm hiểu, nhanh chóng xác minh và hỗ trợ tối đa, chính phong cách làm việc hiệu quả này của tổ trợ giúp nói riêng, của phòng công tác xã hội nói chung mà hàng ngàn bệnh nhi đã được cứu sống, được hỗ trợ kịp thời, vượt qua cơn khốn khó, được điều trị tích cực, vơi đi nỗi đau bệnh tật và mau chóng hồi phục để trở về nhà. Trong quá trình điều trị, không chỉ có khăn về tài chính mà bệnh nhân và người nhà còn gặp những áp lực khác khi đối mặt với những vấn đề sức khỏe, xã hội phức tạp. Những lúc này, nhân viên phòng CTXH chính là những người chị, người em để lắng nghe, xoa dịu, chia sẻ và sau đó là tư vấn, hỗ trợ, làm chiếc cầu nối để giải quyết khó khăn cho thân nhân bệnh nhân, kết nối để bệnh nhi được điều trị tâm lý...
 
        Không chỉ có vậy, Phòng công tác xã hội còn là cánh tay nối dài để hỗ trợ, giảm tải cho công tác khám bệnh như sàng lọc bệnh, thực hiện khai báo y tế, hướng dẫn những thủ tục ban đầu, tư vấn các chính sách, quy trình… cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân đến khám chữa bệnh để giảm bớt thời gian chờ đợi tại khoa Khám bệnh, hiểu về công việc của nhân viên y tế và nâng cao sự hài lòng của người dân.
Có những lúc cao điểm, Khoa khám bệnh trở nên quá tải khi tiếp nhận mỗi ngày hàng ngàn lượt bệnh nhân đến khám, những lúc này, những người làm công tác xã hội mảng chăm sóc khách hàng đã không ngại vất vả, cố sức để hoàn thành nhiệm vụ, hỗ trợ tối đa cho bác sĩ với những bữa trưa vội vã, với áp lực không nhỏ của… hơi người và tiếng ồn, của sự căng thẳng từ phía người nhà bệnh nhân.
 
        Trong đợt dịch Covid 19, phòng đã kết nối hiệu quả kịp thời với các đoàn thể, mạnh thường quân, các tổ chức thiện nguyện chung tay phòng chống dịch, hỗ trợ thực phẩm, thuốc, vật tư - trang thiết bị phục vụ cho bệnh nhi và công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại BV.NĐ2, khu cách ly KTX trường ĐH Quốc Gia và BV Dã chiến số 11…
Phòng CTXH còn chia sẻ trách nhiệm của mình với cộng đồng qua nhiều hình thức: Góp phần vào việc xây dựng, đào tạo mạng lưới những người làm công tác xã hội cho cộng đồng bằng cách tiếp nhận, hướng dẫn, đào tạo cho sinh viên từ các trường đại học. Cung cấp thông tin hữu ích đến cộng đồng thông qua việc cung cấp thông tin, sinh hoạt truyền thông giáo dục sức khỏe cũng như phối hợp cùng Công đoàn và mạnh thường quân tổ chức các hoạt động từ thiện, CTXH tại cộng đồng,…
 
        Chính vì mỗi thành viên của phòng luôn ý thức rằng: Công tác xã hội là một ngành phục vụ, đem đến những niềm vui, sự sẻ chia, sự cân bằng… cho xã hội, người làm công tác xã hội phải luôn thấu hiểu, đi sâu đi sát vào đời sống con người và phục vụ với tâm thế bất vụ lợi nên trong những năm qua, Phòng CTXH của BV Nhi đồng 2 đã phát huy tốt vai trò kết nối, kết hợp vì người bệnh, vì cộng đồng. Góp phần làm cho người bệnh nói riêng và cộng đồng nói chung ngày càng hài lòng hơn về ngành y. Những niềm vui, niềm hạnh phúc của người bệnh, của cộng đồng chính là niềm vui, hạnh phúc của nhân viên Phòng CTXH bệnh viện Nhi Đồng 2.
 
        Với mục đích tôn vinh giá trị cao quý và ý nghĩa nhân văn của nghề CTXH, ghi nhận những đóng góp của người làm CTXH, góp phần đảm bảo thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân, ngày 15/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 25/3 hằng nămNgày Công tác xã hội Việt Nam như một hình thức vinh danh những người tham gia một công việc thầm lặng nhưng vô cùng cần thiết trong xã hội: nghề công tác xã hội.
 
 
CN. Nguyễn Thị Lan Phương - Phó trưởng phòng Công tác xã hội giới thiệu sự hình thành, phát triển và một số hoạt động công tác xã hội tại bệnh viện.
 
 
 
 
BS.CK2. Lê Thị Minh Hồng - Phó Giám đốc BV phát biểu về hoạt động Công tác xã hội tại bệnh viện
 
 
Đại diện BGĐ tặng hoa cho phòng Công tác xã hội
 
 
Tặng hoa tri ân các tổ chức thiện nguyện, các Mạnh thường quân đã đồng hành cùng
bệnh viện trong thời gian qua
 
 
 
 
 
 
Trao hoa cảm ơn các thành viên mạng lưới Công tác xã hội đã đồng hành cùng BV trong thời gian qua.
 
 
BS.CK2. Lê Thị Minh Hồng trao hoa cho ĐD. Phan Thị Cẩm Tường vì những đóng góp tích cực cho hoạt động CTXH của bệnh viện
 
Chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công tác xã hội của các Mạnh thường quân
và thành viên mạng lưới công tác xã hội
 
 
 
 
 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác