Bấm vào hình để xem kích thước thật

Dự án 'Sách hay cho trẻ' cập bến Nhi đồng 2

Ngày đăng:  25/02/2019

 
Lượt xem: 5874

Từ bức thư với 8 thỉnh cầu do cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền (cựu giáo viên Trường Quốc học Huế, Trường chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM) gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ vào tháng 5-2016, Dự án Sách hay dành cho học sinh tiểu học chính thức ra đời vào tháng 10-2016. Ngoài mong muốn lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng mà bắt đầu từ lứa tuổi học sinh tiểu học, dự án cũng thể hiện nỗi trăn trở vì sự phát triển văn hóa đất nước, khát khao thế hệ trẻ trưởng thành, hướng thiện để sống tốt hơn - giống như một sự đầu tư cho tương lai.

Sau 2 năm, dự án đã trao tặng 228.730 đầu sách và tạp chí đến 795 trường tiểu học của 41 huyện trong cả nước. Một điều đáng ghi nhận ở dự án chính là việc lựa chọn đầu sách cho các em rất kỹ lưỡng và phù hợp. Người sáng lập dự án - cô giáo Hoàng Thị Thu Hiền, chia sẻ: “Chúng tôi chọn sách dạy kỹ năng sống, giúp các em sẽ có thêm những người bạn lớn từ sách danh nhân, giúp các em hiểu về lịch sử - truyện tranh lịch sử Việt Nam và thế giới. Ngoài ra còn có tủ sách văn học dành cho học sinh tiểu học với những tác phẩm nổi tiếng đã được lưu truyền”.

 

Tiếp nối thành công của dự án khi triển khai tại các điểm trường, năm nay, các thành viên ban dự án quyết định mang những đầu sách hay đến với các bệnh nhi. 1236 cuốn sách được lựa chọn kỹ lưỡng về mặt nội dung với nhiều chủ đề:

-  Truyện cổ tích

-  Rèn luyện kỹ năng

-  Truyện kể về các danh nhân lịch sử

-  Truyện tranh về lịch sử Việt Nam

-  Bách khoa toàn thư

-  Vòng quanh thế giới

-  Giáo dục kỹ năng mềm

-  Giáo dục lối sống lành mạnh để phòng ngừa bệnh tật

-  Sách tô màu

 

Đây là lần đầu tiên dự án được tổ chức triển khai tại môi trường bệnh viện nên có nhiều điều còn bỡ ngỡ. Tuy nhiên, với tâm huyết của các thành viên, đặc biệt là Cô Hoàng Thị Thu Hiền, cùng sự hỗ trợ của Bác sỹ Phạm Ngọc Thạch, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, dự án đã chính thức được triển khai tại bệnh viện Nhi đồng 2.

 

Có mặt trong buổi lễ bàn giao sách, Đoàn thanh niên bệnh viện Nhi đồng 2 được giao nhiệm vụ quản lý và lên kế hoạch sử dụng hiệu quả nhất “kho báu” này. Bs Phạm Ngọc Thạch cùng các thành viên bị thu hút ngay lập tức bởi những đầu sách rất hấp dẫn và đầy màu sắc, nhiều đầu sách đã gắn liền với tuổi thơ “Dế mèn phiêu lưu ký”, “Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer”, “Hoàng tử bé”, “Đất rừng phương nam”, “Lược sử nước Việt bằng tranh”… Bs Thạch cho biết mình vẫn duy trì thói quen dành 30 phút đọc sách trước khi đi ngủ, bên cạnh đọc tài liệu chuyên môn, các thể loại sách khác giúp bản thân thư giãn và cân bằng cuộc sống rất tốt.

 

Bước đầu, dự án sẽ được triển khai 2 kệ sách cố định tại 2 khoa: ung bướu huyết học và khoa thận nội tiết, nơi có nhiều bệnh nhi điều trị lâu dài. Ngoài ra, các thành viên tiếp tục thảo luận để xây dựng một thư viện sách di động ngay tại khu vực sân chơi của bệnh viện nhằm phục vụ cho nhiều bệnh nhi nhất.

 

Vai trò của sách đối với cuộc sống là rất quan trọng. Tuy nhiên, thói quen đọc sách ở cộng đồng vẫn còn thấp. Với những đầu sách đa dạng và được chọn lọc công phu, hi vọng sẽ góp phần tạo nên văn hóa đọc cho các em và mọi người xung quanh.

 

Đại diện bệnh viện, Bs Phạm Ngọc Thạch gửi lời cảm ơn, chúc sức khỏe và thành công đến các thành viên ban dự án sách hay cho học sinh tiểu học. Những bó hoa dướng dương, tượng trưng cho niềm tin và tương lai tươi sáng như một thông điệp, mong dự án tiếp tục lan tỏa mạnh hơn nữa trong cộng động.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đăng bởi: Hân Nguyễn

[Trở về]

Các tin khác