Bấm vào hình để xem kích thước thật

Con tôi có bị bệnh

Ngày đăng:  12/04/2010

 
Lượt xem: 9192

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ, con tôi năm nay 2 tuổi, đi cầu rất khó khăn, có khi cả 2-3 ngày bé vẫn chưa chịu đi cầu, phải bơm đít mới đi được. Tôi rất lo lắng vì tôi nghĩ con mình có khả năng bị bệnh phình đại tràn vô hạch bẩm sinh như một số bài báo đã viết. Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi nên làm sao?

Người hỏi: Trần Trọng Hiếu

Trả lời:

Anh Hiếu thân mến,
             Bệnh Hirschprung hay còn gọi là phình đại tràng do vô hạch bẩm sinh được định nghĩa là sự vô hạch bẩm sinh của các đám rối thần kinh trên một đoạn ruột dẫn đến tình trạng là đoạn ruột đó không có sự dẫn truyền sóng nhu động ruột làm không tống xuất phân ra ngoài được. Có thể mô tả nôm na bệnh này như sau: toàn bộ hình ảnh của bệnh này giống như một cái phễu với bên trên là đoạn ruột lành dãn to còn đoạn ruột bệnh nằm bên dưới đoạn ruột lành có hình dáng gần như bình thường, đoạn chuyển tiếp giữa 2 đoạn ruột lành và bệnh là cổ phễu.
            Triệu chứng đầu tiên hay gặp của bệnh thường xuất hiện trong tháng đầu tiên(chiếm 80-90% trường hợp) là rối loạn đi tiêu ở trẻ sơ sinh: bé chậm đi tiêu phân xu sau 24 giờ đầu tiên, sau đó là táo bón thừơng xuyên phải bơm đít mới đi tiêu được; bụng bé chướng và tăng dần do ứ đọng phân. Bé thường xanh xao, bứt rức, thở nhanh do bụng chướng làm cản trở hô hấp. Những bé này nếu được nhập viện và khi bác sỹ đưa một ống thông vào hậu môn bé thì sẽ thấy phân và hơi rất hôi xì ra  và bụng bé sẽ xẹp đi nhanh chóng mà từ chuyên môn gọi là dấu hiệu “tháo cống”(một trong những dấu hiệu đặc hiệu của bệnh này).
             Một số trẻ thì có ít triệu chứng và biểu hiện ở tuần thứ 2 hoặc 3 một cách từ từ hoặc đột ngột; có những trường hợp bệnh biểu hiện không rõ ràng trong 6 tháng đầu (dạng vô hạch loại ngắn): bé chỉ có những đợt táo bón thường xuyên phải bơm đít mới đi cầu được, bé thường có những đợt viêm ruột , lên cân chậm hơn bé bình thường.
              Đây là một bệnh khó ở trẻ em cả về chẩn đoán và điều trị. Nếu không được điều trị đúng bệnh có thể gây tử vong ở trẻ do biến chứng viêm ruột, thủng ruột, nhiễm trùng huyết.
               Do dó nếu nghi ngờ bé mắc bệnh trên, cha me nên đưa bé đến phòng khám ngoại nhi của bệnh viện chuyên khoa để bác sỹ chẩn đoán và có hướng xử trí thích hợp.  
               Trường hợp con chị, bé đã 2 tuổi và đi tiêu được khi bơm nên chúng tôi ít nghĩ đến bệnh này. Chị có thể tham khảo thêm trả lời của bác sĩ Diệu Vinh khoa tiêu hóa về vấn đề đi bón của bé theo địa chỉ http://www.benhviennhi.org.vn/?vnTRUST=act:faqs|fid:836.
                                            
Thân ái

Trả lời bởi: BSCK I Trương Anh Mậu, BV Nhi Đồng 2

[Trở về]

Các tin khác